Tác hại nguy hiểm của pháo hoa mà bạn chưa biết


Chắc hẳn ai cũng đang hao hức một đêm giao thừa để được xem pháo hoa. Tuy nhiên, pháo hoa có những tác hại ít ai biết đến.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Viện đánh giá môi trường và nước (IDAEA-CSIC) đưa ra kết luận: "Khi pháo hoa được bắn lên, các mẫu kim loại có trong khói gây ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta, nhất là những người bị hen suyễn."

Ảnh hưởng của pháo hoa đối với sức khỏe


Tác giả chính của nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Hazardous Materials. Nghiên cứu này đã đưa ra độc tính của các mẫu kim loại có trong khói pháo hoa tạo nên những phản ứng sinh học và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để tạo ra các màu sắc và hiệu ứng đẹp khi bắn, người ta cho vào kim loại vào thuốc súng. Khi diễn ra màn bắn pháo hoa cũng đồng nghĩa với việc giải phóng các hạt kim loại nhỏ (các hạt này có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng vài micron hoặc nhỏ hơn). Chính vì kích thước quá nhỏ nên bạn có thể hít phải chúng.



Các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh những ảnh hưởng xấu của pháo hoa đến sức khỏe con người. Đặc biệt là những người bị hen suyễn hay người có vấn đề về tim mạch bị nhiều ảnh hưởng hơn những người bình thường.

Tuy nhiên, những ảnh hưởng xấu này đối với người khỏe mạnh vẫn chưa đưa ra nghiên cứu cụ thể. Thông thường chúng ta không thể hít phải thành phần kim loại có trong khói pháo hoa, điều này chỉ diễn ra khoảng vài lần trong năm.

Theo một nghiên cứu về lễ hội San Juan (diễn ra từ đêm 23.6 đến ngày 24.6.2008) tại thành phố Girona, Tây Ban Nha. Các nhà nghiên cứu phân tích về mức độ của hơn 30 nguyên tố hóa học và những hợp chất trước khi diễn ra lễ hội để xác định mức độ của đồng, chì, kali, magiê và stronti. Và sau khi bắn pháo hoa, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy các chất này tăng vọt lên.

Các nghiên cứu cũng được diễn ra tại các thị trấn khác nhận được các kết quả tương tự. Mức độ của các nguyên tố này cũng tăng lên, cũng như những thành phần khác như bari, nhôm, antimon, titan và nồng độ lưu huỳnh điôxit (SO2), ôxit nitric (NO).

Nhiều nghiên cứu khác cũng khẳng định phói của pháo hoa sẽ làm tăng nhiều hạt kim loại trên bầu trời. Đặc biệt, những người sinh sống tại thành phố thường hít phải một hàm lượng cao ác chất gây ô nhiễm do ùn tắc giao thông, khói thuốc lá, khói từ các nhà máy và lượng khói dày khi bắn pháo hoa sẽ khiến cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Cách ngăn ngừa tác hại của pháo hoa


Nghiên cứu cũng so sánh về tác hại của pháo hoa và khói thuốc lá. Nếu càng ít tiếp xúc với khói pháo hoa thì sức khỏe của bạn ít bị ảnh hưởng hơn. Do đó, điều bạn cần làm là tránh hít khói. Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên xem màn trình diễn pháo hoa ơ nơi không bị ảnh hưởng và cần chú ý đến hướng gió. Đồng thời, họ cũng khuyến cáo bắn pháo hoa tại những nơi được đảm bảo khói sẽ không thổi vào các khu dân cư.

Ngoài ra, trong pháo hoa có chứa nhiều hỗn hợp khác nhau, trong đó có một số kim loại cực độc như chì. Đo đó, việc nhập khẩu pháo hoa cần được kiểm tra nghiêm ngặt hơn để tránh mua các sản phẩm chất lượng kém. Nếu muốn mua pháo hoa thì bạn cần phải tìm hiểu kỹ về quy định an toàn và nguồn gốc khi sử dụng pháo hoa.

Nếu thiếu mất pháo hoa, đêm giao thừa sẽ trở nên nhàm chán. Tuy nhiên, bạn có thể tận hưởng niềm vui bằng cách ngắm pháo hoa từ xa.