4 khu vực đau cảnh báo sức khỏe tổn thương nghiêm trọng


Khi đau 4 khu vực dưới đây, có thể sức khỏe của bạn đang trong tình trạng tổn thương nghiệm trọng. Nếu bỏ qua, có thể sức khỏe của bạn trầm trọng hơn, thậm chí bị tổn thương vĩnh viễn.

Theo bác sĩ Andrew Dutton (bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh Viện Mount Elizabeth) giải thích về các triệu chứng nhỏ có thể gây ra những vấn đề lớn về sức khỏe và đưa ra lời khuyên mọi người nên đến gặp bác sĩ khi có xảy ra chấn thương.

4 khu vực đau bạn không nên bỏ qua



  1. Đau khu vực thắt lưng




Khi bạn bị đau ở lưng dưới (vùng thắt lưng), có thể là do lệch đĩa đệm. Đĩa đệm chèn ép lên các dây thần kinh và mạch máu xung quanh, dẫn đến gây tê vả đau cơ thể hoặc có thể xuống cánh tay hoặc chân, nó có thể trầm trọng hơn khi vào ban đêm. Nếu như bỏ qua, chấn thương có thể gây ra tư thế xấu, co thắt cơ thường xuyên, thậm tệ hơn là tổn thương thần kinh vĩnh viễn.

2. Đau vai



Khớp vai có cấu tạo bởi 4 cơ và gân kết nối. Chỉ sau một cú ngã, một trong các gân này có thể bị rách bằng cách nâng một vật hoặc thông qua chuyển động cánh tay lặp đi lặp lại. Khi bạn nâng cánh tay, điều này có thể khiến bạn cảm thấy đau đớn hoặc gây ra tiếng bẻ hoặc gãy mỗi khi di chuyển vai. Việc bỏ qua cơn đau này có thể gây đau mãn tính, viêm và cứng khớp.

3. Đau và sưng ở đầu gối



Một tiếng bẻ gãy lớn, bị đau đột ngột hoặc sưng có thể là do dây chằng ở đầu gối bị chấn thương. Khi bị chấn thương mà bạn vẫn tiếp tục đi lại, đầu gối có thể sẽ bị sưng phồng dai dẳng, tổn thương và mất ổn định sụn trong thời gian lâu dài. Thậm tệ hơn có thể dẫn đến bệnh thoái hóa khớp.

4. Trật mắt cá chân

Khi bị trật mắt cá chân, có thể bạn sẽ xem thường vì đó là chuyện nhỏ. Tuy nhiên, nó có thể làm căng hoặc rách các dây chằng ở mắt cá chân, với gân xung quanh, sụn và các mạch máu cũng có nguy cơ ảnh hưởng. Nó sẽ gây ra các triệu chứng như đau, sưng, bầm tím, cứng khớp và đau đớn. Khi bong gân không lành đúng cách, nó sẽ khiến cho mắt cá chân không được ổn định vĩnh viễn. Nếu cứ tiếp tục đi lại khi bị chấn thương, có thể gây khập khiễng oặc thiệt hại sụn lâu dài.

Làm gì nếu nghĩ mình bị chấn thương?


Khi xảy ra thương tích, bạn nên đến Phòng Cấp cứu, bạn sẽ được điều trị và chẩn đoán. Tuyệt đối không nên bỏ qua các chấn thương nhẹ vì có thể khiến tình trạng phát triển lâu dài hoặc bị mãn tính. Đặc biệt, có thể bạn sẽ phải phẫu thuật để điều trị vấn đề. Nghiêm trọng hơn có thể sẽ không khắc phục được.

Các quy tắc R.I.C.E về trật khớp và bong gân như trườm đá, nghỉ ngơi, nâng cao, nén chặt đều không mang lại hiệu quả cho cơn đau nhức nhẹ. Cách tốt nhất là hãy đến gặp bác sĩ để hiểu rỏ vấn đề.