4 việc bạn nên tránh khi sử dụng thuốc kháng sinh để mang lại hiệu quả tối đa


Để thuốc kháng sinh tác dụng tối đa hiệu quả trị bệnh, bạn cần tránh 4 việc làm dưới đây, đồng thời tránh được những tác dụng phụ của thuốc!



  1. Uống rượu khi dùng thuốc


Tuy uống rượu không khiến các loại thuốc kháng sinh mất hết tác dụng nhưng nó có thể khiến bạn bị mệt mỏi và kéo dài thời gian hồi phục. Ngoài ra, rượu và thuốc kháng sinh có thể gây kích ứng dạ dày, chóng mặt, buồn nôn và buồn ngủ. Hai thứ này kết hợp với nhau sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu gấp đôi cùng các tác dụng phụ.

Khi uống thuốc kháng sinh, bạn cần lưu ý các loại thuốc như tinidazole (điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra), metronidazole (điều trị nhiễm khuẩn âm đạo và ký sinh trùng) và  trimethoprim sulfamethoxazole (điều trị nhiễm trùng tai và nhiễm trùng đường tiết niệu). Bạn hãy cố gắng kiêng uống rượu vì chất cồn có thể khiến bạn nôn mửa, nhức đầu và nhịp tim đập nhanh.

2. Không xem kỹ hướng dẫn sử dụng

Tùy theo mỗi loại thuốc kháng sinh được khuyên dùng vào mỗi thời điểm khác nhau. Chẳng hạn như kháng sinh như augmentin nên dùng cùng với bữa ăn để không bị đau bụng, còn đối với các loại thuốc kháng sinh khác, bao gồm cả penicillin (điều trị nhiễm vi khuẩn), cần uống khi cảm thấy đói để cơ thể dễ hấp thu. Chính vì thế, khi sử dụng các loại thuốc kháng sinh, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đối với mỗi bữa ăn.

3. Dùng thuốc tránh thai nội tiết

Đa số các loại thuốc kháng sinh đều không có phản ứng với thuốc tránh thai nội tiết. Tuy nhiên, vẫn có một số loại thuốc kháng sinh ngoại lệ. Chẳng hạn như Rifabutin (điều trị bệnh lao) và Rifampin (điều trị viêm màng não) có thể khiến hàm lượng hormone của thuốc tránh thai và khiến cho thuốc giảm hiệu quả. Lỡ như bác sĩ kê đơn có một trong các loại thuốc trên thì bạn hãy dùng những biện pháp kiểm soát sinh sản dự phòng như bao cao su, trong khi bạn đang sử dụng kháng sinh, và trong ít nhất một tuần sau khi bạn uống liều cuối cùng.

4. Không bổ sung lợi khuẩn

Bạn biết rằng thuốc kháng sinh có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh cũng có khả năng tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Điều này sẽ khiến hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng. Theo các chuyên gia sức khỏe, điều này có thể gây tiêu chảy rất khó chịu. Lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng probiotic khi đang dùng thuốc kháng sinh để tăng cường lợi khuẩn và ngăn chặn các tác hại của thuốc kháng sinh. Món ăn ngon miệng gợi ý cho bạn là một lọ sữa chua khi đang sử dụng thuốc kháng sinh.