5 việc tăng cường hệ miễn dịch cho người nhiễm HIV


Khi không may nhiễm bệnh HIV, hệ miễn dịch sẽ từ từ kém dần. Tác dụng của thuốc sẽ mang lại một phần hiệu quả. Tuy nhiên, các loại thuốc đều không thể giúp bạn duy trì được sức khỏe tốt.



Khi trong quá trì điều trị HIV, việc giữa gìn một sức khỏe tốt và hệ miễn dịch tốt là điều vô cùng quan trọng. Cách tốt nhất, để có được hệ miễn dịch tốt là xây dựng lối sống lành mạnh và có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Dưới đây là 5 việc tăng cường hệ miễn dịch cho người nhiễm HIV:

  1. Hạn chế căng thẳng


Khi bạn căng thẳng, tuyến thượng thận sản sinh ra 2 loại hormone là cortisol và epinephrine chống lại stress. Căng thẳng cấp tính có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch tâm thời, trong khi đó căng thẳng kéo dài sẽ khiến hệ miễn dịch suy yếu. Tâm lý căng thẳng sẽ rất dễ bị cảm lạnh và các loại virus khác dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, bạn nên cố gắng hạn chế căng thẳng để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống bản thân.

2. Giao tiếp, chia sẻ với mọi người

Đa số, những người có cuộc sống xã hội, giao tiếp rộng thường có sức khỏe tốt và có tuổi thọ cao hơn những người khép kín.

Bạn không nên quá tự tin về căn bệnh của mình. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng can đảm bước ra ngoài và chia sẻ câu chuyện với người khác. Bạn có thể tìm đến một tổ chức xã hội, nơi có nhiều người cùng chung hoàn cảnh. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức hơn và có nhiều người bạn để chia sẻ câu chuyện của mình.

3. Từ bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá sẽ tiêu diệt các tế bào bạch cầu và các loại enzym khác trong máu của bạn, làm suy yếu hệ miễn dịch. Việc hút thuốc trong khoảng thời gian lâu dài sẽ khiến bạn cảm thấy khó thở và làm giảm oxy trong máu. Điều này sẽ khiến các tế bào bạch cầu hoạt động không hiệu quả và hệ miễn dịch trở nên suy yếu.

4. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục

Bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng các dưỡng chất như ăn nhiều trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, rau quả và protein. Nó sẽ giúp hệ miễn dịch luôn ở trạng thái tốt và giúp bạn có thêm năng lượng với nhiều chất dinh dưỡng, giúp phòng ngừa các loại bệnh khác.

Cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn nên tạo thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên. Bạn có thể nhờ đến bác sĩ để có những bài tập phù hợp. Bơi lội, đi bộ, yoga, đạp xe và thể dục nhịp điệu chính là những bài tập phù hợp cho những người mới bắt đầu.

5. Ngủ ngon

Giấc ngủ chính là khoảng thời gian giúp bạn phục hồi năng lượng để bắt đầu cho một ngày mới. Thiếu ngủ sẽ khiến bạn căng thẳng, làm cho hệ miễn dịch suy yếu và khiến các hoạt chất gây viêm gia tăng trong cơ thể.

Chính vì thế, bạn cần có một giấc ngủ ngon để ngủ đủ giấc. Bạn có thể luyện tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng, thư giãn trước khi đi ngủ bằng cách nghe nhạc hoặc thiền.

Bạn hãy nhớ rằng, bạn không đơn độc trong cuộc chiến chống lại HIV. Bằng sự giúp đỡ của nhiều người, các cộng đồng và chính bản thân bạn có thể giúp bạn cải thiện hệ miễn dịch. Vì vậy, bạn không nên xấu hổ với căn bệnh của mình mà hãy tự biết cách để động viên mình, luôn giữ một tinh thần lạc quan và cư xử tốt với mọi người để tận hưởng giá trị của cuộc sống nhé!