Các bước chữa đau bụng cho trẻ


Chỉ cần ghi nhớ một vài bước chữa đau bụng cho trẻ, bạn sẽ giúp con cảm thấy dễ chịu hơn mỗi khi ở nhà mà không cần sử dụng thuốc.



Trẻ em rất dễ bị đau bụng vì nhiều lý do khác nhau, ví dụ như trẻ bị táo bón, ăn quá nhiều, dị ứng thức ăn, căng thẳng, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, trầm trọng hơn là viêm ruột thừa. Cơn đau sẽ khiến trẻ ăn không ngon, uê oải, ngủ ít. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một vài bước dưới đây để giúp trẻ chữa đau bụng hiệu quả.

Cách chữa đau bụng cho trẻ


Bước 1:

Bạn dùng bình nước ấm hoặc khăn ấm rồi áp vào vùng bụng của trẻ hoặc nơi mà trẻ cảm thấy đau. Bạn hãy cho trẻ nằm thẳng thay vì nằm nghiêng. Bạn giữa khăn trong khoảng 15 phút và lặp lại vài lần trong ngày. Đồng thời, bạn hãy ngồi bên cạnh con để kiểm tra độ nóng của bình nước ấm hoặc khăn ấm, không khiến trẻ bị bỏng.

Bước 2:

Tiếp theo, bạn chuyển sang bước massage bụng của con. Bạn xoa bóp nhẹ nhàng vùng bụng của trẻ theo chuyển động tròn trong khoảng 15 phút và thực hiện lặp lại khoảng vài lần trong ngày. Cách này sẽ giúp tình trạng đau bụng của con được dịu bớt khi bị táo bón.

Bước 3: 

Bạn nên thay đổi chế độ ăn uống của trẻ 1 ngày khi trẻ bị đau bụng. Bạn hạn chế cho trẻ ăn các món ăn cay và cho bé uống nước ấm cùng với món ăn thanh đạm đến khi trẻ thấy tốt hơn. Những thực phẩm này gồm có cháo, súp, nước, trà gừng...

Bước 4: 

Nếu như trẻ cảm thấy rất khó chịu thì bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để dùng thuốc giảm đau. Bạn lưu ý cho trẻ uống thuốc với liều lượng thích hợp có ghi trên hướng dẫn của chai thuốc dựa vào cân nặng và độ tuổi của trẻ.

Bước 5: 

Một bước nữa để giúp bé hết đau bụng là hãy để cho trẻ có được tinh thần thoải mái nhất có thể. Nếu được, bạn hãy ôm ấp trẻ hoặc dành thời gian cùng trẻ để giảm stress cũng như giúp con không còn nhờ đến việc bị đau bụng. Bạn có thể cùng con chơi các trò chơi điện tử hoặc xem phim.

Lời khuyên


Để giúp trẻ không bị đau bụng, bạn phải cho trẻ ngủ nhiều, ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, thường xuyên rửa tay và tránh ăn quá no trước khi đi ngủ.

Khi bị đau bụng kèm với tình trạng bị nôn mửa, sốt và ăn mất ngon, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám. Một trong những dấu hiệu của viêm ruột thừa là đau ở vùng dưới rốn và bên phải. Khi gặp phải trường hợp này, bạn cần phải điều trị sớm cho trẻ.