Các cách làm dịu cơn đau bụng của trẻ


Khi trẻ nhỏ bị đau bụng, chúng có cảm giác rất khó chịu và quấy rối. Bác Sĩ Online chia sẻ các phương pháp làm dịu cơn đau bụng của trẻ rất đơn giản!



Cơn đau bụng của bé không chỉ khiến bé khó chịu mà còn khiến cho cha mẹ bị ảnh hưởng. Tình trạng đau bụng xuất hiện có thể là do bé bị nhiễm trùng, tâm lý lo lắng hoặc do bé ăn quá nhiều. Bạn có thể biết được bé bị đau bụng khi thấy bụng bé sưng và có động tác co chân lại gần ngực.

  1. Vận động ngoài trời


Có một phương pháp để làm dịu cơn đau bụng của trẻ là đưa bé ra ngoài chơi và vận động cơ thể. Bạn có thể khuyến khích trẻ đạp xe, đi bộ... Những hoạt động này sẽ giúp kích thích các hoạt động tiêu hóa của bé. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không để trẻ chạy quá sức vì vận động quá mạnh có thể khiến cho tình trạng đau bụng trở nên trầm trọng hơn.

2. Thức ăn có vị nhạt

Bạn nên cho con ăn các loại thức ăn có vị nhạt như táo, cháo và bánh mì sandwich... với một phần nhỏ khi bé bị đau bụng. Khi trẻ bị bệnh, trẻ đôi khi sẽ không thích ăn. Bạn không nên cho trẻ ăn các loại thức ăn quá cay hoặc quá béo vì các loại thực phẩm này khó tiêu hóa. Các loại thực phẩm như vậy có thể gây kích ứng màng trong đường tiêu hóa khiến con bị tiêu chảy hoặc bị buồn nôn. Mặt khác, thức ăn có vị nhất sẽ dễ tốt hóa hơn, tốt cho dạ dày. Bạn tránh cho ăn mơ hay các loại quả mọng khi đau bụng.

3. Sữa chua

Khi trẻ nhỏ bị đau bụng, bạn có thể cho con ăn sữa chua. Món sữa chua có chứa nhiều chất trung hòa có thể giúp bé hết đau bụng. Nếu bé bị đau bụng liên quan đến tiêu chảy, thì các vi khuẩn có lợi có trong sữa chua sẽ giúp tăng cường dưỡng chất cho dạ dày và ruột của bé bị mất đi. Các vi khuẩn có lợi sẽ cân bằng, giúp cơ thể hấp thụ nhiều dinh dưỡng hơn thay vì thải ra.

4. Mật ong

Trong mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, carbohydrate và đường. Tuy nhiên, bạn không được cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong vì có thể bị ngộ độc. Nếu bé đang trong độ tuổi tập đi, bạn có thể pha trà cho thêm một chút mật ong để gia tăng hương vị.

5. Trà hoa cúc

Cho trẻ uống một tách trà hoa cúc sẽ giúp giảm sự co bóp của dạ dày. Hoa cúc chính là liều thuốc an thần và chống viêm từ thiên nhiên. Trà hoa cúc có tác dụng thư giãn cho các cơ bụng và giảm đau bụng.

Nếu như áp dụng các cách trên mà vẫn không mang lại hiệu quả thì bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay để xác định nguyên nhân và điều trị sớm.