Mẹ có nên lo lắng khi phân trẻ có màu xanh?


Phân trẻ màu xanh, đây là hiện tượng không quá nghiêm trọng nhưng có thể là dấu hiệu ẩn chứa một vài điều về sức khỏe.



Thông qua phân, bạn có thể biết được tình trạng sức khỏe của trẻ. Chính vì thế, nhiều người mẹ cảm thấy lo lắng khi phân trẻ có màu xanh thay vì màu vàng. Vậy trẻ phân xanh có nghĩa là sức khỏe của bé như thế nào? Hãy cùng Bác Sĩ Online tìm hiểu nhé!

Màu phân của trẻ sơ sinh


Phân đầu tiên của trẻ sinh sơ thải ra thường có màu đen hay còn gọi là phân su. Khi mẹ bầu cho bé bú sữa đều đặn, vào khoảng ngày thứ 3, phân của trẻ sẽ có màu xanh đậm. Và đến ngày thứ 5 hoặc hơn, phân của trẻ thường chuyển sang màu vàng và có kết cấu đặc.

Nguyên nhân khiến phân trẻ sơ sinh có màu xanh


Trẻ thải ra phân màu nâu hoặc màu xanh được xem là hiện tượng bình thường. Bạn không cần phải lo lắng nhiều nếu như trẻ vẫn tăng cân đều đặn cũng như đang khỏe mạnh. Nguyên nhân bé thải ra phân xanh có thể xuất phát từ:

  • Mẹ ăn thức ăn có màu xanh: Nếu như mẹ ăn nhiều thức ăn có màu xanh lá cây chẳng hạn như rau xanh thì tã của trẻ sơ sinh cũng có thể có màu xanh lá cây. Đây là tình trạng không quá nghiêm trọng nếu như trẻ không có các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu hoặc có vẻ bị đau bụng. Trong trường hợp này, tốt nhất, bạn nên nhờ sự tư vấn của chuyên gia sức khỏe để thay đổi chế độ ăn uống.

  • Bụng khó chịu: Khi trẻ bị ốm có thể khiến phân thay đổi màu sắc và kéo dài hàng tuần. Cách tốt nhất để bé có thể tự hồi phục là bú sữa mẹ.

  • Con bú không hiệu quả: Vào ngày thứ 5 khi bé đang trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, phân của trẻ sẽ có màu xanh thay vì màu vàng. Điều này có thể cho biết bé không có đủ sức để hút hết lượng sữa cuối có trong bầu sữa, nên sữa có ít chất béo và nhiều đường.

  • Nhạy cảm với thức ăn hoặc thuốc: Khi bé bị dị ứng hoặc nhạy cảm với một loại thuốc bạn đang dùng hoặc thực phẩm có trong chế độ ăn của bạn, trẻ có thể thải ra phân xanh hoặc nhầy.

  • Thừa dinh dưỡng: Nếu cơ thể của bạn sản xuất ra nhiều sữa và bé bú được sữa đầu có nhiều đường, ít chất béo thì có thể sẽ khiến ruột của bé hoạt động quá mức, gây ra tình trạng phân có màu xanh hoặc lỏng.


Dị ứng thức ăn thường xảy ra ở những gia đình có người mắc bệnh này. Khi đã xác định được đây là nguyên nhân, bé có thể xuất hiện một số vấn đề như về da (phát ban, mảng da khô, chàm), tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng hoặc các vấn đề về hô hấp (ho, nghẹt mũi, thở khò khẻ, chảy nước mũi).