Nguyên nhân gây bong tróc da ở trẻ sơ sinh


Khi thấy da trẻ sơ sinh bị bong tróc, mẹ bầu không khỏi lo lắng cho sức khỏe của con. Đây là một hiện tượng bình thường nhưng đây cũng là một trong những dấu hiệu của các bệnh về da.



Có nhiều người sẽ rất hứng thú khi chăm sóc cho da trẻ sơ sinh nhưng cũng không ít kèm theo căng thẳng, đặt biệt là thực hiện lần đầu tiên.

Tại sao da trẻ sơ sinh bong tróc?


Trong vài tuần đầu đời, da có trẻ sơ sinh sẽ có một số thay đổi. Tóc của bé có thể sẽ thay đổi về màu tóc và làn da có thể nhạt hơn hoặc đậm hơn. Chình vì thế, hiện tượng bong tróc rất bình thường. Hiện tượng này có thể xảy ra trên bất cứ bộ phận nào của trẻ, chẳng hạn như mắt cá chân, bàn tay và lòng bàn chân.

Khi bé chào đời, da của bé được phủ lớp sáp giúp bảo vệ làn da của bé. Khi lớp da này biến mất, bé sẽ bắt đầu lột da bên ngoài trong khoảng 1-3 tuần. Việc da bong ra nhiều hay ít tùy thuộc vào việc bé sinh non, sinh lớn tuổi thai hoặc lớn hơn.

Khi sinh, bé càng có nhiều lớp sáp trắng vernix trên da thì sẽ ít bong tróc. Những trẻ sinh non thường có nhiều nhiều sáp vernix, vì vậy da của bé bong ít hơn bé sinh ra sau 40 tuần. Hiện tượng bong da này không cần phải lo lắng quá nhiều vì nó sẽ tự biến mất.

Phương pháp chữa trị


Mặc dù bạn không cần lo lắng nhiều về hiện tượng da của trẻ sơ sinh bong tróc nhưng da vẫn có thể bị khô hoặc nứt ở một số khu vực nhất định. Vì thế, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách như sau:

  • Dùng kem dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh sau khi bé tắm xong

  • Thay vì tắm nước nóng, hãy tắm cho con bằng nước ấm, nhiệt độ nước tắm càng cao sẽ khiến làng da của bé bị khô và mất đi lớp dầu tự nhiên

  • Không nên sử dụng xà phòng có chứa độ kiềm mạnh vì có thể làm khô da của bé.


Các nguyên nhân gây bong tróc da khác



  1. Bệnh vảy cá


Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị bong tróc da cũng có thể là do trẻ bị bệnh vảy cá. Bệnh này có hiện tượng khiến da bé nổi vẩy, ngứa và bong ra. Bằng các phương pháp chuẩn đoán lâm sàng và kiểm tra bệnh sử của gia đình, bạn có thể xác định đúng được nguyên nhân chính xác.

Bệnh vảy cá vẫn chưa có thuốc điều trị, tuy nhiên việc dùng kem dưỡng ẩm thường xuyên sẽ giúp cải thiện làn da và tình trạng khô của bé.

2. Chàm

Trong một số trường hợp, da trẻ bị bong trong có thể là do do bị bệnh chàm. Chàm gây ra trên da bé các hiện tượng như ngứa, vẩy và đỏ da. Mặc dù tình trạng này rất hiếm sau khi sinh nhưng cũng có khả năng để phát triển bệnh này. Bệnh chàm ở trở sinh sinh không nguy hiểm nhiều nhưng sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu. Chính vì thế, bạn nên biết cách điều trị bệnh này.