Nguyên nhân khiến chị em đau tiểu buốt sau khi sinh


Có một vài nguyên nhân khiến các chị em sau khi sinh bị đau tiểu buốt. Tuy nhiên, từ từ sẽ hết khi cơ thể bắt đầu hồi phục các cơ chế.



Sau khi đứa con bé bỏng được chào đời, mẹ bầu có thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày như: đi vệ sinh bất tiện, sưng phù, sản dịch... Trong đó có cả tình trạng tiểu buốt rất khó chịu. Hôm nay, Bác Sĩ Online sẽ giúp các bạn tìm hiểu về nguyên nhân gây tiểu buốt sau khi sinh khiến các chị em cảm thấy khó chịu!

  1. Sa bàng quang


Sau khi sinh con, bạn có thể bị sa bàng quang, đặc biệt là những mẹ sinh mổ. Đây là do sự thay đổi ở các cơ có chức năng giữ các cơ quan vùng chậu. Vào thời kỳ giai đoạn cuối mang thai, hormone làm giãn các cơ này để khung chậu chuẩn bị cho việc sinh nở. Sau khi bé được chào đời, các cơ đó vẫn còn giãn ra và có thể gây sa bàng quang. Một số triệu chứng khác của sa bàng quan gồm có đau khi đi tuổi hoặc hắt hơi. Thông thường, bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp quan trọng bạn cần phải nhờ đến các bác sĩ để phẩu thuật.

2. Dính bàng quang

Sau khi bạn phẫu thuật ở bụng, tình trạng dính bàng quang có thể xảy ra ở khung chậu. Bởi vì khu vực hinh thành các mô sẹo có thể cho các mô liên kết dính chặt với nhau. Hiện tượng này có thể xảy ra ở bàng quang, tư cung hoặc niệu đạo, khiến chị em có cảm giác đau khi đi tiểu. Chính vì thế, sau khi bạn phẫu thuật sinh mổ, các bác sĩ hoặc y ta sẽ chia sẻ cho bạn cách để tránh tình trạng này. Nếu như tình trạng này có xảy ra, các bác sĩ sẽ phẫu thuật nội soi để giúp loại bỏ chỗ dính này.

3. Co thắt bàng quang

Khi cơ bàng quang đột ngột co bóp sẽ gây ra tình trạng co thắt bàng quang, khiến cho các chị em phải đi tiểu ngay. Tình trạng này có thể khiến bạn bị đau mỗi khi đi tiểu do bàng quang đã bị ảnh hưởng bởi quá trình sinh nở và phẫu thuật.

4. Tổn thương bàng quang

Đối với các mẹ chọn phương pháp sinh mổ phẫu thuật, niệu đạo sẽ có thể xuất hiện một lỗ rò nhỏ gây cảm giác đau đớn khi đi vệ sinh, đi tiểu không kiểm soát và có thể dẫn đến nhiễm trùng. Tình trạng này rất ít xảy ra nhưng bạn cần phải phẫu thuật để điều trị ngay.

5. Kích ứng niệu đạo có thể gây tiểu buốt sau sinh

Khi sinh con, mẹ bầu sẽ được được đặt ống thông tiểu để giúp bàng quang không bị đầy trong quá trình phẫu thuật nếu như bạn sinh mổ và giúp mẹ bầu không cần phải ngồi dậy để đi vi sinh sau khi sinh con. Khi thuốc gây tê hết tác dụng, các bác sĩ sẽ lấy ống thông tiểu ra. Sau khi mẹ bầu đã được lấy ông thông ra, niệu đạo có thể bị kích ứng khi bạn đi tiểu. Điều này khiến bạn bị đau, nóng ran và châm chích.

6. Viêm nhiễm

Có khoảng 16% chị em lần đầu được làm mẹ trải qua cảm giác bị đau buốt sau khi sinh con, nhất là người chọn phương pháp sinh mổ. Nguyên nhân có thể gây ra là do đường tiết niệu bị nhiễm trùng và kèm theo một số dấu hiệu gây khó chịu, nước tiểu có màu sẫm. Bạn có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh.