Nguyên nhân và các dấu hiệu của bệnh trầm cảm


Nước ta có đến 5.000 người tự tử vì lý do trầm cảm mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ có một số ít người nhận ra mình mắc chứng trầm cảm!

Nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm


Những đối tượng ly hôn, thất nghiệp, ly thân có nhiều nguy cơ mắc chứng trầm cảm. Tuy nhiên, theo một vài nghiên cứu cho biết, chứng trầm cảm xuất hiện từ một biến cố trong quá khứ xảy ra lâu dài khiến tâm lý tác động lên thể lý (thực thể) hoặc do tác dụng phụ của thuốc gây trầm cảm chẳng hạn như thuốc gây nghiện (ma túy đá, thuốc an thần), thuốc an thần kinh (aminazin).

Theo các nhà sinh lý học cho rằng nguyên nhân trầm cảm có thể là do di truyền. Chất dẫn truyền thần kinh serotonin thấp cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Mọi lứa tuổi có thể mắc bệnh trầm cảm nhưng đa số là ở độ tuổi 18-24, tỷ lệ nam thấp hơn nữ giới.


6 dấu hiệu chứng tỏ một người đã mắc trầm cảm:



  • Thèm ngủ mà không ngủ được, trằn trọc khó ngủ, thức dậy sớm.

  • Có các ý nghĩ và hành vi tự sát.

  • Luôn cảm thấy chán nản, bi quan, không còn quan tâm đến công việc hằng ngày và không còn sự cố gắng lao động trí óc, chân tay, kiệt sức và mệt mỏi.

  • Không muốn ăn, sụt cân.

  • Cảm thấy bản thân vô dụng, lo lắng vô cớ, cho rằng mình vô dụng, có lỗi với người thân và suy nghĩ liên quan đến chết chóc.

  • Giảm chú ý, không tập trung, hay quên và giao tiếp kém linh hoạt.


Hậu quả đáng sợ bệnh trầm cảm


Trầm cảm là hội chứng rối loạn cảm xúc, người mắc phải luôn cảm thấy chán nản, mệt mỏi, cảm thấy tương lai ảm đạm khiến người bệnh suy giảm chức năng xã hội và công việc, nghề nghiệp, học hành.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, có đến 850.000 người mất đi mỗi năm do liên quan đến chứng trầm cảm. Đến năm 2020 trầm cảm được xem là một căn bệnh gánh nặng thứ 2 trên toàn cầu, đúng sau bệnh tim mạch.

Theo ước tính, khoảng 3-5% dân số trên thế giới mắc chứng trầm cảm. Mỗi người có khoảng 15-20% nguy cơ mắc chứng trầm cảm. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 25% người mắc chứng trầm cảm được điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

Theo WHO cho biết có khoảng 5.000 người chết do tự tử vì trầm cảm ở Việt Nam.



Mặc dù bệnh không được kỳ thị như những bệnh nhân động kinh, tâm thần phân liệt... nhưng trầm cảm gây ra nhiều nguy hiểm khác, luôn suy nghĩ về cái chết và có ý định tự tử.

Cũng có nhiều trường hợp giết người rồi tự tử và nguyên nhân là do bệnh trầm cảm. Chẳng hạn như thanh thiếu niên giết cha mẹ, sát hại trẻ sơ sinh sau sinh, giết người hàng loạt, giết người cao tuổi.

Làm gì khi người thân bị trầm cảm?


Theo các bác sĩ bệnh trầm cảm hoàn toàn có thể điều trị được nhưng lại rất dễ tái phát. Khi nghi ngờ người thân và bản thân mắc chứng trầm cảm thì hãy nắm vững các triệu chứng để phát hiện sớm những biểu hiện bất thường, kịp thời đưa người bệnh đến cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Khi người thân mắc chứng trầm cảm, bạn nên động viên, cho họ uống thuốc đều đặn mỗi ngày và đừng quên an ủi họ.