5 tác hại của rượu bia đối với sức khỏe


Rượu bia là loại thức uống rất phổ biến với đàn ông Việt Nam. Đa số, nhiều người xem nó là thức uống giúp giải nhiệt nhưng ít ai biết đến những tác hại của rượu bia. Hãy cùng Bác Sĩ Online điểm danh 5 tác hại của rượu bia đối với sức khỏe con người nhé!



  1. Gây hại đối với dạ dày


Rượu bia phân hủy từ bị ethanol thành các acetaldehyde - chất rất độc sẽ gây viêm loét dạ dày. Nếu như cơ thể tiêu thụ rượu bia quá nhiều sẽ gây ra một số bệnh về dạ dày như lóet dạ dày, viêm dạ dày cấp và tá tràng.

Người nghiện rượu có nguy cơ bị thủng dạ dày và chảy máu dạ dày.

2. Gây ảnh hưởng đến não bộ

Rượu, bia góp phần làm tăng hoạt động GABA (gamma – aminobutyric) và gây ức chế ảnh hưởng của glutamate khiến cho hoạt động truyền thông tin đến não chậm so với bình thường.

Các tế bào thần kinh rất nhạy cảm trước bất cứ chất độc nào, vì vậy lượng cồn trong rượu bia đưa vào từ đường máu sẽ gây rối loạn các hoạt động của vỏ não và khiến cho vỏ não không thể kiếm soát, điều khiển các hành động của trung tâm dưới vỏ. Từ đó, khiến cho người uống rượu bia có những hành động tiêu cực như: mất kiểm soát, đi đứng không vững, phản ứng chậm và liều lĩnh hơn.

3. Ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp 

Uống rượu nhiều gây thiếu B1, từ đó khiến người bệnh mệt mỏi, tím tái, phù, giảm khả năng gắng sức... từ từ dẫn đến suy tim. Nhiễm độc rượu gây viêm cơ tim cấp dễ dẫn đến tử vong. Ngoài ra, uống rượu bia nhiều còn dễ gây loạn nhịp nhĩ hay nhịp thất, nhất là nhịp nhanh kịch phát ở những người bình thường.

4. Ảnh hưởng đến xương khớp 

Rượu bia khiến quá trình trao đổi chất bị suy yếu, gia tăng axit uric - nguyên nhân gây bệnh gout. Những người thường xuyên uống rượu bia thường bị đau nhức, mỏi xương.

5. Ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sức khỏe sinh sản  

Đối với nam giới, nồng độ cồn trong máu từ 8 – 10g/100cc đủ làm giãn nở mạch máu, gây khó duy trì sự cương cứng của "cậu nhỏ". Tuy nhiên, do thùy trán trước của não bị ức chế nên khiến cho nhiều người có cảm giác hưng phấn và khoái cảm hơn trong "chuyện ấy".

Ngoài ra, uống rượu bia còn gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, khi kết hợp với trứng để thụ thai rất dễ gây suy yếu thế hệ.

Qua bài viết trên, bạn đã hiểu được các tác hai của rượu, bia rồi chứ? Các bạn nên hạn chế uống rượu, bia ngay từ hôm nay nếu như không muốn hủy hoại sức khỏe của bản thân. Nam giới không nên uống quá hai đơn vị cồn một ngày còn phụ nữ uống một đơn vị cồn mỗi ngày và không uống quá 5 ngày một tuần.