8 nguyên tắc khi đi thang cuốn cùng trẻ nhỏ bạn cần ghi nhớ


Các bậc phụ huynh đang rất quan tâm về vấn đề an toàn khi đi thang cuốn bởi vì đã có nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra do chiếc thang cuốn. Nguyên nhân chủ yếu là do sử bất cẩn và không chú ý của người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Vừa rồi, một sự việc đáng tiếc xảy ra tại thành phố Davao, Philippines. Nạn nhân chính là một bé gái bị mắc kẹt tóc vào trong thanh cuốn khi cố gắng cuối người xuống nhặt đồ chơi. Ngoài ra, cánh tay của bé gái cũng bị cuốn theo trước khi thang cuốn được ngừng. Bảo vệ của trung tâm này đã phải sử dụng kéo cắt tóc bé gái để đầu bé tách rời ra khỏi thang cuốn. Có rất nhiều người chứng kiến tỏ ra xót xa trước hoàn cảnh đầy đau đớn của cô bé. Tuy nhiên, đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên khi trẻ nhỏ gặp tai nạn với thang cuốn. Vì vậy, bố mẹ cần nắm rõ một số quy tắc khi sử dụng thang cuốn.



1. Kiểm tra là quy tắc an toàn khi đi thang cuốn đầu tiên

Trước khi sử dụng thang cuốn, bạn hãy kiểm tra dây quần áo, dây giày và cặp xách của con để tránh tình trạng sợi dây thừa vướng vào thang, gây ra tai nạn.

2. Đứng đúng vị trí

Bạn không được để cho bé đứng ở mép bậc thang, không được để cho bé đùa giỡn hay ngồi xuống không đi thang cuốn. Tốt nhất là hãy đứng ở giữa thang cuốn.

3. Luôn nắm tay con

Bạn luôn nắm tay con khi đi trên thang cuốn cũng như luôn nhắc nhở trẻ nhìn thẳng, không được quay ngang dọc.

4. Đỡ con

Trẻ nhỏ vẫn chưa có đủ khả năng để phối hợp nhuần nhuyễn các kỹ năng bước chân và đặt chân lên bậc cùng lúc với sự di chuyển của thang cuốn. Nếu như để con nhảy, trẻ có thể căng thẳng và té ngã. Vì vậy, bạn hãy nhấc trẻ hoặc bé trẻ luôn bậc của thang cuốn.

5. Sử dụng thang máy nếu đi xe đẩy

Nếu như bạn đang điều khiển một xe đẩy chứa đầy hàng hóa, bạn nên sử dụng thang máy. Theo thống kê cho biết, có khoảng 13.000 vụ tai nạn liên quan đến trẻ em khi sử dụng thang cuốn và trong số đó có khoảng 723 trường hợp là do xe đẩy chẳng hạn như bé bị rơi ra khỏi xe.

6. Quan sát xung quanh

Trước khi chuẩn bị lên thang cuốn, bạn hãy quan sát xung quanh và người phía trước. Nếu như thấy có người nào đó mang vác nặng hoặc hành lý cồng kềnh, bạn nên chờ họ di chuyển xong. Việc làm này sẽ giúp trẻ tránh bị xô ngã hoặc va chạm.

7. Trông chừng con cẩn thận

Khi đi thang cuốn, việc đứng lên ngồi xuống hoặc quay lưng nhặt món đồ chơi sẽ rất dễ gây tai nạn. Chính vì thế, bạn hãy quan sát thật kỹ để có thể xử lý và ngăn cản kịp thời những tình huống nguy hiểm.

8. Chọn giày phù hợp

Bạn nên lựa chọn những đôi giày phù hợp với trẻ khi đi thang cuốn, dép nhựa dẻo và có lỗ. Đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn vì đặt chân quá sát mép thang cuốn nên mắc kẹt.