Cách giúp ngực không bị chảy xệ khi cho con bú


Tùy theo thể trạng của từng người, khi cho bú, ngực của bạn có nguy cơ bị chảy xệ. Thông thường, đôi gò bồng đảo sẽ phục hồi như trước sau 6 tháng ngưng cho con bú mẹ.

Việc cho con bú là trách nhiệm cao cả của mỗi người mẹ. Tuy nhiên, nhiều chị em lại lo lắng rằng ngực có bị chảy xệ khi cho con bú mẹ. Thật chất, có nhiều nguyên nhân gây tác động đến hình dạng của ngực, nhưng có rất nhiều bí quyết và biện pháp giúp ngực không bị chảy xệ.

Dưới đây 6 cách giúp ngăn ngừa ngực chảy xệ khi cho con bú:



  1. Mang áo ngực khi cho con bú


Bí quyết này sẽ giúp nâng đỡ khuôn ngực và dây chằng. Trọng lực gây tác động đến đôi gò bồng đảo trong thời gian dài, nhất là những chị em có ngực quá to. Chính vì thế, để ngăn ngừa tình trạng này, bạn có thể mặc áo ngực cả ngày lẫn đêm. Bạn cần chú ý lựa chọn áo ngực phù hợp với kích thước để không bị phản tác dụng.

2. Tư thế có ích trong việc ngăn ngừa ngực chảy xệ

Bạn cần lưu ý đến tư thế khi cho con bú và đảm bảo tư thế có thể chống lại các tác động của trọng lực. Khi cho con bú, bạn ngồi thẳng, dựa lưng và lấy một chiếc gối để hỗ trợ.

3. Tắm nước nóng và nước lạnh xen kẽ



Bạn hãy tắm bằng nước ấm kết hợp cùng với các động tác massage ngực và kết thúc bằng việc tắm bằng nước lạnh. Việc làm này sẽ giúp cải thiện tuần hoàn của da, giúp da được săn chắc hơn. Quan trọng nhất là bạn nên cho bé được bỏ bú dần dần.

4. Kiểm soát việc tăng cân và tránh giảm cân đột ngột

Để giúp duy trì độ đàn hồi và săn chắc của mô vú, bạn nên ăn ít mỡ động vật và nhiều ngũ cốc nguyên cám, nhiều rau xanh và thực phẩm giàu vitamin B.

5. Đảm bảo độ ẩm cho da

Khi da khô, độ đàn hồi của ngực cũng sẽ giảm khiến ngực rất dễ bị chảy xệ. Bạn nên chọn những phẩm dưỡng ẩm tốt cho da và an toàn.

6. Bài tập chuyên biệt giúp ngăn ngừa ngực chảy xệ

Đi ngược với lại quan điểm, việc tập thể thao không hề gây ảnh hưởng đến lượng sữa của mẹ. Chỉ cần có được bài tập hợp lý, bạn có thể giúp cơ ngực tăng cường sức mạnh, tránh sự thay đổi hình dạng của ngực sau khi bạn cho con bú.

Bài tập ép ngực (chest press)



Bài tập này sẽ giúp bạn tăng cường sức cơ phần trên là nằm ngửa, chân chống, dùng một tay để nâng tạ, một tay còn lại giơ cao, hạ thấp tay cầm tạ xuống. Bạn thực hiện bài tập này khoảng 10 lần đến khi nào cảm thấy mệt. Thực hiện tiếp tục với tay còn lại.

Hít đất

Bạn có thể hít đất nước người trước hoặc cả người. Bạn phải đảm bảo hai tay đặt song song với nhau và hạ thấp người xuống nhiều nhất có thể, tuy nhiên đừng thực hiện quá sức. Bài tập này sẽ tốt cho cơ tay, cột sống và cơ lưng của bạn.

Bài tập vớt tạ (dumbbell pull over)



Bạn nằm ngửa trên một ghế dài, hai chân chạm đất, sau đó nâng quả tạ quá đầu và thực hiện lập lại vài lần.

Bạn nên tham khảo ý kiến của huấn luyện viên trước khi thực hiện các bài tập nào sau khi sinh, nhất là những chị em sinh mổ.