Chia sẻ cách hút mũi cho trẻ sơ sinh bằng máy hoặc ống bơm


Hút mũi cho trẻ sơ sinh là cách để giúp đường thở của bé được khai thông khi bị nghẹt mũi, giúp bé dễ dàng thở và không còn cảm giác khó chịu.



Các bé sơ sinh thường hay mắc phải các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi. Nguyên nhân gây ra điều này là do chất nhầy tích tụ bên trong mũi và đường hô hấp của trẻ. Ngoài cách sử dụng tăm bông, bố mẹ cần phải biết cách hút mũi cho trẻ sơ sinh bằng dụng cụ hút hình chữ U hoặc ống bơm trong trường hợp cần thiết.

Hút mũi cho trẻ sơ sinh bằng ống bơm


1. Đưa nước muối vào mũi

Đầu tiên, để làm loãng chất nhầy bên trong, bạn hãy dùng nước muỗi nhỏ vào mũi của bé. Bạn đặt con nằm xuống và để cho đầu của bé được nghiêng một chút. Bạn nhỏ từ từ 1 - 2  giọt vào mũi của trẻ. Bạn hãy cố gắng để cho chất lỏng để yên trong mũi của bé khoảng 10 giây.

2. Đợi một vài phút

Sau khi đã đưa dung dịch vào mũi của con, bạn chờ khoảng 2 - 3 phút. Giữ đầu bé thấp hơn chân. Làm như vậy sẽ giúp dung dịch đi sâu vào mũi. Triệu chứng nghẹt mũi của bé sẽ được giảm dần và giúp bé yêu cảm dễ thở hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu sau vài phút mà bé vẫn thở khò khè bạn nên lập lại việc nhỏ nước muối cho bé.

3. Đặt ống bơm trước mũi bé

Bạn bóp cho ống bom đẩy hết không khí ra ngoài, sau đó bạn đặt đầu ống trước mũi bé sao cho mũi được bịt kín. Bạn chỉ việc nhẹ nhàng cầm tay để hút chất nhầy trong mũi bé.

  • Nếu như trẻ có những hành động phản đối, bạn đừng vội bắt ép con hút chất nhầy ngay mà có thể hút lại lần sau.

  • Không nên để đầu ống bơm đi vào sâu bên trong mũi của bé vì có thể gây tổn thương.


4. Làm sạch ống bơm sau khi hút xong một bên mũi

Trước khi bắt đầu hút mũi cho con ở bên còn lại, bạn phải loại bỏ toàn bộ chất nhầy bên trong ống trước. Bóp thật mạnh để dịch bẩn được đẩy ra ngoài, rồi bạn dùng khăn giấy hoặc nước để vệ sinh phần đầu ống.

5. Lặp lại

Khi đã hút chất nhầy ra khỏi mũi bé, con yêu sẽ thở tốt hơn. Tuy nhiên, nếu như bé vẫn còn bị nghẹt mũi sau 5 - 10 phút, bạn có thể thực hiện quá trình một lần nữa.

Hút mũi cho trẻ sơ sinh bằng dụng cụ chữ U




1. Để đầu hút trước mũi con

Bạn đặt đầu vòi lớn vào mũi của bé.  Đầu thon được nối dài cùng với ống hình trụ dài, nơi có thể thu được chất nhầy từ mũi.

2. Hút chất nhầy

Bạn đặt nó lên miệng và hút đầu còn lại của dụng cụ. Lượng chất nhầy trong mũi bé sẽ được lấy ra tùy theo sức hút của bạn. Bạn sẽ không phải hút chất nhầy vì dụng cụ sẽ ngăn cản điều này.

3. Vệ sinh

Sau khi đã hút mũi cho trẻ sơ sinh xong, bạn tháo rời từng bộ phận của dụng cụ ra rồi dùng xà phòng và nước sạch để rửa kỹ.