Làm sao để chống lại mệt mỏi do đa xơ cứng


Đối với mệt số người, mệt mỏi do đa xa cứng cũng là tình trạng phổ biến. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến các sinh hoạt, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Vì vậy, hôm nay Bác Sĩ Online sẽ giúp các bạn kiểm soát mệt mỏi hiệu quả bằng một số phương pháp dưới đây!



Đa xơ cứng là bệnh tự miễn mạn tính, khiến cơ thể suy nhược. Đa số người bị đa xơ cứng thường hay mệt mỏi, đồng thời đây cũng chính là triệu chứng nổi bật của bệnh này.

Những triệu chứng của đa xơ cứng thường xuất hiện và tự hết trong thời gian ngắn, nhưng tình trạng mệt mỏi lại kéo dài dù bạn đang ở giai đoạn nào của bệnh.

Nguyên nhân nào gây ra mệt mỏi do đa xơ cứng?


Hiện tại, nguyên nhân chính khiến cơ thể mệt mỏi do đa xơ cứng vẫn chưa được biết rõ. Theo các cuộc nghiên cứu cho thấy đa xơ cứng được gây ra có liên quan đến yếu tố môi trường. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học cho biết những thay đổi của não khiến cho người mắc bệnh nỗ lực gấp 5 lần so với những người khỏe mạnh để hoàn thành một công việc đơn giản.

Tại sao những người bị đa xơ cứng cảm thấy mệt mỏi nhiều? Nguyên nhân có thể là do bệnh đa xơ cứng hoặc một số nguyên nhân khác gây ra.

Mệt mỏi do đa xơ cứng có rất nhiều loại khác nhau:

  • Mệt mỏi về thần kinh. Triệu chứng của người đa xơ cứng là cơ yếu, run rẩy, co thắt cơ bắp đòi hỏi cơ thể phải có nhiều năng lượng nên khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi. Các tổn thương về thần kinh do vận động, stress, sốt. Những yếu tố này có thể sẽ khiến cơ thể mệt mỏi do đa xơ cứng.

  • Mệt mỏi gián tiếp. Tác dụng phụ từ thuốc, stress, trầm cảm, khó ngủ do co thắt cơ đi kèm với bệnh mạn tính (như đa cứng xơ) sẽ khiến cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng bệnh về tuyến giáp hoặc thiếu máu cũng khiến cơ thể mệt mỏi.

  • Mệt mỏi tự miễn. U buồn hoặc mệt mỏi kéo dài là tình trạng phổ biến của những người tự miễn. Đây cũng là dạng mệt mỏi phổ biến nhất của đa xơ cứng, giống như mệt mỏi trong hội chứng mệt mỏi mạn tính.


Những cách nào giúp bạn chống lại mệt mỏi do đa xơ cứng?


Hiện nay, bệnh đa xơ cứng vẫn chưa có cách điều trị nhưng những những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng mệt mỏi do đa xơ cứng. Mệt mỏi khiến cho chúng ta cảm thấy khó chịu, nhưng những lưu ý dưới đây sẽ giúp cơn mệt mỏi được giảm bớt và kiểm soát được nó. Tuy rằng nghỉ ngơi không thể giúp bạn thoát khỏi cơn mệt mỏi nhưng nó lại khiến bạn cảm thấy khỏe hơn và ít mệt hơn. Bạn cũng nên có cách phân chia năng lượng hoạt động trong ngày, tránh tiêu hao quá nhiều năng lượng vào đầu ngày.

Một số cách giúp bạn kiểm soát được mệt mỏi do đa xơ cứng:

  • Tránh những nơi quá nóng. Đối với những người bị đa xơ cứng, nhiệt chắc chắn sẽ khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng. Nếu như bạn đang sống ở khu vực có khí hậu nóng, bạn nên hạn chế ra đường khi trời nắng và chỉ nên ở những nơi mát mẻ.

  • Luyện tập yoga, thiền hoặc Thái Cực quyền. Những bài tập này rất hiệu quả để điều trị mệt mỏi do đa xơ cứng.

  • Sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ. Một số người sẽ có hiệu quả với thuốc Provigil (modafanil) - thuốc giúp tỉnh táo. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định cho bạn uống virus Ampyra (dalfampridine) hoặc Symmetrel (amantadine). Những người bị đa xa cứng thường xuyên đi bộ sẽ được bác sĩ chỉ định uống Ampyra (dalfampridine). Thuốc giúp cải thiện dẫn truyền thần kinh và kiểm soát cơn mệt mỏi,

  • Tránh bị căng thẳng. Căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi. Chính vì thế, nếu như bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi vì công việc hoặc cuộc sống, bạn nên đi chơi cùng với bạn bè, người yêu hoặc gia đình.

  • Chăm sóc tốt bản thân. Tập luyện thường xuyên và một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn kiểm soát được mệt mỏi. Khi chúng ta bị thừa cân, cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng hơn. Vì vậy, hãy nên giữ cân nặng trong giới hạn cho phép.

  • Thường xuyên đến gặp bác sĩ. Nếu có phương pháp điều trị hiệu quả, bạn có thể kiểm soát được mệt mỏi. Vì thế, bạn nên thường xuyên đi tái khám mặc dù bệnh vẫn đang được kiểm soát tốt.

  • Đến gặp chuyên gia tâm lý. Một số người quá mệt mỏi dẫn đến trầm cảm. Nếu như cảm thấy vô vọng, chán nản thì bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý. Bệnh trầm cảm sẽ khiến tình trạng mệt mỏi của bạn trở nên trầm trọng hơn.

  • Dành thời gian nghỉ ngơi. Bạn nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi trong ngày để có đủ năng lượng làm những việc quan trọng.

  • Không nên dùng chung dụng cụ ăn, khăn mặt, bàn chải đánh răng, dao cạo râu... không dùng chung bơm kim tiêm; tiêm chủng vaccin phòng bệnh do virut gây viêm gan, viêm não; quan hệ tình dục an toàn...

  • Sau khi đi vệ sinh hãy nhớ rửa tay sạch, sau khi tiếp xúc với đồ vật và trước khi ăn để tránh gây ảnh hưởng đến người khác.