Nguyên nhân trẻ bị chảy máu mũi vào ban đêm khi ngủ


Mặc dù hiện tượng chảy máu cam không quá nguy hiểm, đe dọa sức khỏe nhưng bạn cũng cần phải lưu ý những dấu hiệu kèm theo và biết cách sơ cứu hiệu quả để giúp trẻ không bị mất máu.



Trẻ gặp phải tình trạng này ít nhất một lần trong đời. Khi chảy máu cam vào ban ngày, bạn sẽ dễ dàng phát hiện và kịp thời sơ cứu cho bé. Tuy nhiên, khi trẻ cháy máu cam vào ban đêm sẽ phức tạp hơn nhiều. Chính vì thế, bạn cần biết nguyên nhân từ đâu và cách xử lý ra sao? Hãy cùng tham khảo bài viết của Bác Sĩ Online nhé!

Nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy máu mũi khi trẻ đang ngủ


 

Theo các chuyên gia sức khỏe cho biết, các lý do thường gặp phổ biến khiến trẻ chảy máu cam khi ngủ là do thói quen ngoáy mũi thường xuyên của trẻ khô hốc mũi.

  1. Thói quen hay ngoáy mũi


Trẻ có thể thực hiện hành vi này vô thức trong khi ngủ dễ khiến cho các mao mạch của mũi bị tổn thương khi có tác động mạnh, nhất là những bé có móng tay nhọn.

Để phòng ngừa hành vi này của bé, bạn hãy thực hiện:

  • Quan tâm và thường xuyên kiểm tra và cắt mỏng tay cho trẻ.

  • Mang găng tay mềm cho trẻ.

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi đi ngủ.


2. Khô hốc mũi khiến trẻ bị chảy máu cam khi ngủ và cách xử trí

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho trẻ bị khô hốc mũi, trong đó phải kể đến là do thiếu hụt dinh dưỡng, thường là thừa vitamin C hoặc sống trong môi trường không khí khô. Cũng giống như da bị khô, nứt nẻ và chảy máu, việc khô hốc mũi sẽ dễ khiến cho các mao mạch trong mũi nhạy cảm hơn, dễ chảy máu cam.

Bạn có thể giúp bé tránh bị chảy máu cam khi ngủ bằng cách:

  • Sử dụng nước muối sinh lý để làm ẩm và vệ sinh mũi trước khi đi ngủ.

  • Cung cấp cho trẻ đầy đủ các dưỡng chất phòng ngừa chảy máu cam.

  • Giữ nhiệt độ phòng ngủ của trẻ vừa phải, có thể sử dụng máy làm ẩm, nhất là khi vào mùa đông.

  • Sử dụng tăm bông thoa một lớp kem dưỡng ẩm như Vaseline vào hốc mũi của trẻ.


Dấu hiệu cảnh báo


Trẻ bị chảy máu cam vào ban đêm thường không quá nguy hiểm đối với tính mạng. Tuy nhiên, bạn cũng cần quan tâm trẻ nhiều hơn nếu như trẻ có một số biểu hiện như: tái nhợt, mệt mỏi, trẻ có tiền sử chảy máu cam nhiều lần trước đó. Nếu như trẻ bị sốt kèm nhức đầu thì trẻ có thể gặp một số bệnh lý nguy hiểm như bị sốt xuất huyết, sốt chikungunya khiến trẻ bị chảy máu cam. Ngoài ra, trẻ có các biểu hiện bất thường như đi cầu, đi tiểu ra máu thì bạn hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay.

Điều trị chảy máu mũi ở trẻ


Nếu như trẻ thường xuyên chảy máu mũi, mũi trẻ có khả năng cao bị kích ứng mạn tính khiến các mao mạch trong mũi dễ bị tổn thương và bị chảy máu nhiều lần. Một số bước sơ cứu cho trẻ ban đầu bạn cần biết:

  • Cho trẻ đứng, ngồi thẳng lưng, đầu hơi cúi về phía trước

  • Bóp chặt 2 mũi để trẻ thở bằng miệng

  • Chườm đá ở mũi.


Tốt nhất, bạn nên đưa trẻ đi khám để được kiểm tra kỹ hơn về đường mũi vì có thể trẻ mắc phải một số bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi dị ứng...