Nước đóng chai và những điều bạn cần biết khi cho trẻ uống


Nước đóng chai thường được tiêu thụ phổ biến ở người lớn. Tuy nhiên, trong những tình huống cho trẻ uống nước đóng chai, liệu loại thức uống này có thể sử dụng trong việc pha sữa cho trẻ? Hãy cùng Bác Sĩ Online tìm hiểu vấn đề này nhé!



Bạn đang ở cùng bé bên ngoài và trời đang nắng gắt. Bé bị khát nước và muốn uống nước nhưng bạn lại phát hiện mình đã để quan chai nước ở nhà. Không còn cách nào khác, bạn phải vào một cửa hàng để mua một chai nước suối cho bé uống. Vậy bạn đóng chai có an toàn và sạch như nước được đun sôi ở nhà không?

Có nên cho bé uống nước đóng chai không?


Khi bé đã lớn hơn 6 tháng tuổi, bạn có thể cho trẻ uống nước đóng chai. Tuy nhiên, bạn nên chọn nước đóng chái có lượng fluoride thấp. Ngoài ra, nếu muốn sử dụng nước đóng chai để pha sữa thì bạn nên đun sôi trước khi pha. Bởi vì trong nước đóng chai có thể chứa nhiều sulfate hoặc natri và có thể chưa được vô trùng.

Các loại nước đóng chai


Có 3 loại nước đóng chai: Nước cất, nước khoáng và nước tinh khiết.

  • Nước cất là loại nước tinh khiết, không chứa bất kỳ khoáng chất nào, được sử dụng trong mục đích công nghiệp. Vì vậy, khi mua nước trong siêu thị thì đó là nước khoáng hoặc nước tinh khiết.

  • Nước khoáng có chứa nhiều chất hòa tan. Các khoáng chất này thường có sẵn trong nước khi lấy từ mặt đất (nước ngầm) hoặc lấy từ một suối nước ngầm tự nhiên (nước suối). Ngoài ra, một số nhà sản xuất có thể thêm vào một số khoáng chất để giúp nước có vị ngon hơn và tốt cho sức khỏe hơn.

  • Nước tinh khiết thường có nguồn gốc từ sông, hồ hoặc nước máy. Nước này sẽ được tia UV xử lý để làm sạch. Trong nước tinh khiết có chứa một lượng ít khoáng chất tự nhiên để nước có hương vị khác biệt.


Yêu cầu về nước đóng chai dành cho trẻ




Các đáp ứng yêu cầu về nước đóng chai dành cho trẻ:

  • Sulfate thấp (SO4): dưới 250mg/l.

  • Ít natri (Na): Hàm lượng natri ít hơn 250mg/l.

  • Nên lựa chọn loại nước có chứa hàm lượng fluoride thấp. Thông thường, các loại nước đóng chai hiện nay thường chứa khoảng 0,11mg fluoride/l. Lượng fluoride này an toàn cho trẻ. Nếu như loại nước nào có chứa hàm lượng fluoride thấp hơn thì hãy cho bé uống nhé.


Có thể đun sôi nước đóng chai không?


Nếu là một thương hiệu nước đóng chai uy tín thì bạn không cần quá lo lắng về điều này. Tuy nhiên, nếu không chắc chắn về chất lượng có nước đóng chai, hãy đun sôi. Đun và chờ nước sôi trong khoảng một vài phút để loại bỏ bớt một phần vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu đang ở bên ngoài thì bạn nên mua một chai nước đóng chai có thương hiệu uy tín.

Nước đóng chai có thể thay thế nước máy?


Nước máy đã đủ tốt và không cần phải thay thế bằng nước đóng chai trừ khi nước máy có chứa các chất ô nhiễm. Bạn chỉ cho bé uống nước đóng chai khi không có nước máy sạch.

Nước đóng chai có thể thay thế nước máy?


Bạn có thể sử dụng nước đóng chai để pha sữa cho trẻ. Các chuyên gia cho biết sử dụng nước đóng chai để pha sữa là hoàn toàn an toàn nếu như nó đã được đun sôi ít phút hoặc được tiệt trùng. Nước như nước đóng chai đã được nhà sản xuất đánh dấu là tiệt trùng và đánh dấu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của FDA, bạn có thể dùng để pha sữa mà không cần đun sôi. Ngoài ra, bạn nên chú ý thành phần được ghi trên bao bì nước đóng chai nhé!