4 sai lầm thường gặp khi sử dụng kem chống nắng


Các nhà khoa học đã chứng minh tia cực tím từ mặt trời rất nguy hiểm với làn da, gây sạm da, ung thư da chính vì thế việc chống nắng luôn là điều nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, việc sử dụng kem chống nắng đúng cách không phải ai cũng biết.



Dưới đây là 4 sai lầm thường gặp khi sử dụng kem chống nắng:

Bôi không đủ liều lượng


Đây là một trong những sai lầm mà nhiều người thường gặp. Nhiều người bôi kem quá ít, lớp quá mỏng khiến kem không mang lại hiệu quả. Bạn cầm phải dùng đủ liều và đúng với tuýp da.

Chẳng hạn như đối với người cao 1,63m, nặng 68kg thì cần khoảng 30g kem chống nắng một lần cho toàn thân, còn với cùng mặt cần từ 1/4-1/3 thìa cà phê kem chống nắng.

Nếu bạn chỉ bôi ½, ¼ lượng cần thiết thì sẽ khiến kem không mang lại tác dụng. Chẳng hạn bạn chỉ dùng được ½ lượng cần thiết của kem chống nắng SPF 30 thì sẽ khiến SPF giảm tới 5-6 lần.

Chính vì thế, bạn cần bôi kem đủ lượng để có hiệu quả. Theo FDA khuyến cáo, bạn nên bôi kem chống nắng khoảng 2mg/cm2.

Chỉ bôi kem khi trời nắng


Theo bác sĩ Hoàng Văn Tâm, BV Da liễu Trung ương cho biết, kể cả khi trời nhiều mây, các tia UV cũng gây hại làn da của bạn. Vì vậy, bạn nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày, chứ không phải chỉ riêng trời nắng.

Bạn nên chọn kem chống nắng phổ rộng chống được cả tia UVA và UVB có chỉ số chống nắng SPF ít nhất từ 15 trở lên, nhất là những bạn có tàn nhang, dám má, nên từ 30 trở lên. Bạn hãy chọn loại kem phù hợp với làn da.

Bôi một lần, chống nắng cả ngày


Đây có lẽ là sai lầm nhiều chị em thường hay gặp phải của các chị em. Buổi sáng đi làm, chị em chỉ bôi một lần kem chống nắng dùng cho cả một ngày dài. Tuy nhiên, khuyến cáo chuẩn nhất là cứ 2-3 tiếng, các chị em bôi kem chống nắng một lần.

Theo lý thuyết, 1 SPF bảo vệ da khỏi tia cực tím khoảng 10 phút. Sử dụng kem có SPF 15  có thể bảo vệ làn da của bạn 150 phút (2,5 tiếng), SPF 50 là 500 phút.

Tuy nhiên, đây chỉ là lý thuyết còn thực tế thì phải tùy theo từng loại da cường độ ánh sáng mặt trời và lượng kem sử dụng. Do đó, nó ít có ý nghĩa để giúp bạn xác định thời gian tiếp xúc ánh sáng. Khoảng 2-3 tiếng, bạn nên bôi kem chống nắng một lần để bảo vệ làn da tốt nhất.

Bôi kem chống nắng sát giờ ra ngoài


Nhiều người xem kem chống nắng như một lớp trang điểm ngoài cùng, nên sau khi mặc đồ, sử dụng mỹ phẩm, kem chống nắng xong là tức tốc ra ngoài. Trong khi đó, bạn nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 30 để kem mang lại hiệu quả.

Ngoài ra, bác sĩ Tâm cũng nhấn mạnh, không có loại kem chống nắng nào có thể bảo vệ bạn 100% khỏi tia cực tím. Do đó, ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn nên sử dụng mũ rộng vành, mắc áo chống nắng, mang kính râm, sử dụng khẩu trang vải sáng màu, thường xuyên bôi kem chống nắng và đặc biệt kem có chỉ số SPF từ 30 trở lên, nên thoa ngay cả những vùng ít tiếp xúc với nắng như cổ, tai, không nên ra ngoài nắng từ 10h-16h.