Cách dạy con ăn bằng muỗng và 4 sai lầm thường gặp


Khi trẻ được 8 - 11 tháng tuổi, trẻ sẽ bắt đầu vận động phối hợp giữa tay và mắt để có thể tự xúc ăn. Nếu trẻ muốn lấy thìa của bạn và bắt chước theo những hành động khi đang ăn, trẻ đã bắt đầu để bạn dạy ăn bằng muỗng.



Thực tế, có một số trẻ đến bốn tuổi vẫn không nắm vững kỹ năng sử dụng muỗng. Tuy nhiên, nếu như bạn kiên nhẫn và có thái độ tích cực, bạn có thể khuyến khích cho trẻ ăn bằng thìa thay vì phải dùng tay bốc ăn. Việc dạy con ăn bằng muốn sẽ giúp trẻ tăng cường phát triển những kỹ năng vận động tinh và thô.

Các bước dạy con ăn bằng muỗng


Bước 1

Chuẩn bị các loại thức ăn mà trẻ có thể xúc bằng muỗng, chẳng hạn như chuối nghiền hoặc ngũ cốc dành cho trẻ nhỏ. Nếu bạn cho trẻ ăn bột ăn giặm, bạn hãy pha theo tỷ lệ đặc một chút hoặc có thể cho vào 2 – 3 muỗng rau củ để giúp lượng bột không bị rơi khỏi muỗng quá nhanh.

Bước 2

Bạn chuẩn bị hai cái muỗng: một cái cho con và bạn cầm một chiếc tương tự như trên tay. Bạn đưa muỗng vào gần ngay miệng để hướng dẫn cho con thấy được cách sử dụng. Hãy để con thực hành với muỗng khoảng vài lần và nếu như trẻ muốn lấy chiếc muỗng của bạn đang ăn thì hãy cứ đưa cho bé nhé.

Bước 3

Múc thức ăn vào bát và khuyến khích cho trẻ nhúng thìa vào trong. Bạn có thể giúp con xúc thức ăn khi bé gặp khó khăn hoặc xúc một ít thức ăn vào thìa bạn đang cầm rồi đưa cho trẻ.

Bước 4

Bạn cần phải giữ bình tĩnh và khen ngợi con sử dụng muỗng đúng cách, tránh la rầy con khi con lỡ làm rơi thức ăn. Để cho con tập xúc muỗng tiếp theo và lập lại nhiều lần. cho đến khi hết bữa ăn.

Ngoài ra, bạn cũng phải đảm bảo cho trẻ ăn no. Nếu hầu hết thức ăn đều bị rơi, bạn nên đút cho trẻ đến khi gần hết phần ăn. Sau đó, bạn mới có thể dạy trẻ ăn bằng muỗng bằng thức ăn còn lại.

Sai lầm thường mắc phải


1. Ép con ăn bằng muỗng

Rèn cho con ăn ngoan là cả một quá trình. Chính vì thế, bạn không nên nóng vội khi cho trẻ bắt đầu tập ăn bằng muỗng. Bạn có thể để cho trẻ một tay bốc ăn và một tay cầm muỗng. Thường xuyên khuyến khích trẻ dùng muỗng ăn lấy thức ăn thay vì ép ăn hay cầm tay con.

2. Muỗng quá nhỏ

Thay vì dùng muỗng quá nhỏ khiến trẻ đưa sâu vào cổ họng dễ gây tổn tương, bạn nên lựa chọn thìa to một chút. Bạn nên lựa chọn muỗng bằng gỗ, nhựa, tránh sử dụng muỗng bằng nhựa sử dụng một lần.

3. Cho con ngồi ăn riêng

Đôi lúc, bạn muốn cho con ăn trước để bạn có thể dùng bữa ngay sau đó. Tuy nhiên, bạn nên để con cùng cả gia đình dùng bữa. Bé sẽ quan sát được cách anh chị hoặc bố mẹ dùng muỗng để lấy thức ăn và tập làm theo. Mọi thứ ban đầu hơi bừa bộn nhưng bạn nên cố gắng chút nhé.

4. Bắt đầu quá trình dạy con ăn bằng muỗng quá sớm

Nhiều bố mẹ cho rằng cho trẻ tập ăn bằng muỗng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, bạn nên chờ con đến khi bé hơn 1 – 2 tuổi để con hoàn thiện các kỹ năng cầm nắm và có thể ngồi yên một chỗ.