Cách sử dụng thuốc nhỏ tai đúng cách


Thuốc nhỏ tai được sử dụng để phòng tránh nhiễm trùng tai hoặc loại bỏ hớt ráy tai. Bạn có thể mua thuốc nhỏ tai không cần toa hoặc theo toa của bác sĩ. Chúng thường được mọi người sử dụng trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc sử dụng đúng cách thuốc nhỏ tai không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu rõ về bài viết dưới đây nhé!


Dùng thuốc nhỏ tai đúng cách


Trước khi dùng thuốc nhỏ tai, bạn hãy rửa tay sạch bằng nước và xà bông. Bạn cũng cần đến một chiếc khăn hoặc giấy để lau các giọt dư chảy ra khỏi tai sau khi nhỏ nước xong.

Nếu bạn là một người chăm sóc trẻ hoặc phụ huynh, bạn nên làm theo các bước trên tương tự để nhỏ tai cho trẻ hoặc người khác. Nếu có vấn đề khó khăn trong việc nhỏ tai cho mình, bạn có thể nhờ bạn bè hoặc người nhà trợ giúp để làm theo các bước sau để giúp bạn.

Chuẩn bị

  1. Bạn cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết, bao gồm một chai thuốc nhỏ và một miếng vải hoặc khăn giấy để lau.

  2. Rửa tay bằng nước và xà phòng. Nếu như không có nước thay thế, bạn có thể rửa tay bằng nước rửa tay tiệt trùng.

  3. Bạn làm ấm dung dịch nhỏ tai bằng cách giữ chai trong lòng bàn tay khoảng 1-2 phút. Điều này sẽ giúp bạn bớt khó chịu do nhỏ thuốc lạnh vào tai.

  4. Tháo nắp chai rồi đậy nắp chai phía trên bề mặt khô và sạch.

  5. Đối với những chai có một ống nhỏ giọt, bạn hãy kiểm tra xem ống nhỏ có sạch và không bị nứt nẻ gì hay không.


Nhỏ tai

  1. Bạn đặt đầu ở vị trí sao cho tai ngửa lên phía trên. Nếu như bạn tự nhỏ tai cho mình, bạn có thể ngồi hoặc đứng thẳng và nghiêng đầu sang một bên. Nếu như bạn nhỏ tai cho người khác, bạn hãy để người đó nằm nghiêng sang một bên hoặc nằm nghiêng đầu.

  2. Nếu như chai có một ống nhỏ giọt, hãy hút ra một lượng chất lỏng vào ống nhỏ giọt. Còn đối với chai có đầu nhỏ giọt, bạn chỉ việc lật ngược chai xuống.

  3. Đối với người lớn, bạn kéo tai lên trên nhẹ nhàng và ra sau. Còn đối với trẻ em, bạn kéo tai thấp xuống nhẹ nhàng và ra sau. Cần bóp đúng số lượng giọt cần nhỏ vào tai. Số giọt nhỏ có thể theo nhãn trên chai hoặc sự chỉ dẫn của bác sĩ.

  4. Nhẹ nhàng kéo dái tai lên và xuống để các giọt chạy vào trong tai. Bạn giữ cho đầu nghiêng khoảng 2–5 phút để các giọt nhỏ vào có thể vào sâu bên trong tai.

  5. Dùng khăn giấy hoặc khăn lau sạch các giọt nước nào chảy ra ngoài.

  6. Đậy nắp chai lại.

  7. Dùng nước sạch rửa tay để khỏi thuốc dính trên tay.

  8. Lưu trữ chai theo sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ hoặc theo nhãn dán trên chai.


Những lưu ý khi dùng thuốc nhỏ tai


Có một số lưu ý bạn cần nắm rõ khi dùng thuốc nhỏ tai:

  • Tránh sử dụng ống nhỏ bị sứt mẻ, nứt hoặc bẩn.

  • Không được để đầu ống nhỏ chạm vào tai, ngón tay hoặc bất kì bề mặt khác vì có thể gây nhiễm trùng hoặc nhiễm khuẩn tai.

  • Không được dùng nước nóng để làm ấm dung dịch nhỏ. Vì thuốc sẽ trở nên quá nóng và gây tổn thương tai.

  • Không được sử dụng chung thuốc nhỏ tai với bất cứ ai khác. Vì dùng chung thuốc nhỏ tai có thể gây lây lan vi trùng và nhiễm trùng.

  • Chú ý hạn sử dụng của thuốc nhỏ tai.