Phụ nữ nên ăn gì khi bị đái tháo đường thai kỳ?


Trái cây là nguồn dinh dưỡng có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, các khoáng chất. Vì vậy, các thực phẩm này không thể thiếu trong khẩu phần ăn của thai phụ. Tuy nhiên, trái cây có loại trái rất chua và cũng có loại trái rất ngọt. Vậy nếu như mẹ bầu chẳng may bị đáo thái đường thì phải ăn gì? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết của Bác Sĩ Online để tìm câu trả lời nhé! 

Trong các loại trái cây đều có chứa fructose - loại đường chuyển hóa nhanh nên đều có tác động lên đường huyết. Tuy nhiên, trái cây lại là nguồn cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất mà cơ thể cần được cung cấp hàng ngày. Điều quan trọng nhất là người bị đái tháo đường cần biết được loại trái cây nào có thể ăn bình thường, loại nào cần ăn hạn chế.

Lưu ý khi người bị đái tháo đường ăn trái cây


Không phải tất cả các loại trái cây đều có đường như nhau. Khi ăn các loại quả như xoài, chuối, sầu riêng, nhãn, thơm..., bạn cảm thấy ngọt hơn khi ăn các loại trái như dâu tây, việt quất, mâm xôi, phúc bồn tử. Các loại trái cây ngọt này có chứa nhiều đường hơn nên làm tăng lượng đường huyết sau khi ăn nhiều hơn loại còn lại. Chính vì thế, nếu như bạn thèm ăn các loại trái cây ngọt, bạn nên ăn ít hơn so với bình thường, ăn sau mỗi bữa chính và ăn ít hơn 1 lần mỗi tuần… Nên ăn các loại trái cây có chứa ít đường, nhiều nước như thanh long, táo, bưởi...

Bạn ăn trái cây tươi tốt hơn ăn trái cây sấy khô, ăn trái cây nguyên miếng tốt hơn so với dạng sinh tố hoặc nước ép. Bởi trong nước ép và sinh tố, nhiều chất xơ bị loại bỏ nên có chứa lượng đường cao hơn, rất dễ hấp thu vào máu.

Một ngày ăn lượng trái cây bao nhiêu là vừa?


Trong một ngày, bạn có thể ăn một phần trái cây tương đương 15g đường. Tùy theo từng mức độ ngọt của loại trái cây mà một phần có khối lượng khác nhau. Chẳng hạn như chuối ngọt hơn dâu tây nên một phần chuối sẽ ít hơn một phần dâu tây.

Nếu như hôm nào lỡ ăn trái cây nhiều một chút thì bạn nên bớt đi một phần tinh bột từ phở, bún, cơm... trong mỗi bữa ăn, miễn sao chất đường bột cung cấp cho cơ thể được cân bằng và được phần bố đều trong các bữa ăn.

Một phần trái cây chứa 15g đường bao gồm: 6 quả vải, 14 quả cherry nhỏ, 2 quả mận, 2 quả kiwi, 7 quả dâu tây, 1 quả táo/cam/quýt/bơ/chuối/lê, 1 lát (dày 5cm) đu xoài, dứa, buổi,đu đủ.

Dưới đây là danh sách các loại trái cây ít đường mà bạn có thể dùng chung trong các bữa ăn chính như là một món salad.