4 loại thực phẩm giúp trẻ mau lớn nhanh


Chỉ cần biết được các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển nhanh sẽ giúp các bậc phụ huynh dễ dàng tạo thực đơn cho trẻ tốt nhất.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm giúp trẻ mau lớn nhanh:

  1. Cá thu


Có thu cung cấp cho trẻ lượng chất béo omega -3 DHA/EPA có tỷ lệ phù hợp cho sự phát triển não bộ. Ngoài ra, còn một số loại cá khác cũng nằm trong nhóm này như cá chép, cá hồi và lươn sông.

Cá thu chứa nhiều vitamin A, calcium, zinc và iron. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, các loại cá khô hay chà bông cá sẽ bị mất vitamin A.

Cách dùng cá tốt nhất:

Thông thường trong mỗi bữa ăn, nên có khoảng 80-120 g thịt cá chế biến, 4 bữa/tuần sẽ cung cấp đủ lượng omega-3 giúp trẻ tăng trưởng.

Nếu trẻ bị nhẹ cân, bạn có thể thêm từ 10-50 g thịt cá vào mỗi bữa ăn của trẻ, 3 ngày/tuần và tiếp tục duy trì khoảng 3 tháng để giúp trẻ tăng trưởng hiệu quả.

Trẻ tăng trưởng bình thường hoặc béo phì hay thừa cần: Không có hướng dẫn bình thường.

2. Trứng

Trứng cung cấp nhiều protein hoàn chỉnh có chứa có chứa các axit amin cần thiết. Ngoài ra, trứng còn giàu vitamin A và nhiều vitamin quan trọng khác.



Theo một thí nghiệm lâm sáng mới đây được đối chứng và lựa chọn 160 bé ngẫu nhiên 6-9 tháng tuổi ở Ecudor, được thực hiện bởi nhóm TS.Lora L.I, ĐH Washington (Mỹ) cho thấy, 1 quả trứng mỗi ngày trong 6 tháng giúp hỗ trợ sự kém tăng trưởng ở trẻ.

Trẻ có thể ăn bao nhiêu quả trứng 1 tuần?

  • Trẻ 6-12 tháng tuổi nên dùng 1 lòng trứng đỏ mỗi ngày.

  • Trẻ 1- dưới 5 tuổi nên dùng 1 quả trứng mỗi ngày.


3. Trái bơ

Trong 100 g thịt trái bơ cung cấp 167 kcal, 2g protein và 15,4g hàm lượng chất béo. Trong 15,4 g chất béo, có có 2/3 là chất béo monounsaturated - một loại chất béo rất tốt cho sự tăng trưởng của trẻ. TS.Michaelsen K cũng đưa trái bơ vào trong thực đơn dành cho trẻ kém tăng trưởng và nhẹ cân.

Cách dùng trái bơ được khuyên:

Bạn nên cho trẻ dùng bơ chín, kết hợp cùng chuối chín trong khẩu phần phần ăn xế của trẻ. Phương pháp này sẽ rất hiệu quả và tăng năng lượng cho trẻ nhẹ cân. Bạn hãy duy trì thực đơn 4 ngày mỗi tuần, liên tục trong 4 tháng.

4. Lá chùm ngây

Lá chùm ngây giàu protein, vitamin A, sắt và calcium. Theo TS. Michaelsen K., ĐH Copenhagen, Đan Mạch, lá chùm ngây có thể sự dụng cho thực đơn hỗ trợ trẻ dưới 5 tuổi tăng trưởng.



Cách dùng lá chùm ngây được khuyên:

  • Trên một cành lá chùm ngây, bạn nên chọn là từ giữa đến ngọn.

  • Một nắm tay của trẻ là lượng mà trẻ có thể dùng trong 1 bữa ăn.

  • Bạn có thể chế biến lá chùm ngây bằng cách nấu canh hoặc băm nhuyễn rắc lên trứng hoặc thức ăn.

  • Trẻ phát triển chậm, cha mẹ có thể dùng 2-3 ày (2 bữa/ngày) xen kẽ trong tuần, dùng trong 3-4 tháng.