5 thói quen xấu mỗi buổi sáng gây ảnh hưởng đến sức khỏe


Bạn cần chú ý đến các thói quen xấu mỗi buổi sáng khi vừa thức dậy, vì đôi khi các thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà không ai hay biết.

Dưới đây là 5 thói quen xấu mỗi buổi sáng nhiều người thường hay mắc phải:

  1. Vận động mạnh sau khi rời khỏi giường


Buổi sáng là thời điểm rất thích hợp để tập thể dục, nhưng bạn không nên tập thể dục ngay sau khi rời khỏi giường. Bởi lúc này, cơ thể của bạn cần sự tỉnh táo, cân bằng lại nên bạn khi tiến hành vận động mạnh các cơ có thễ dẫn đến chứng nhồi máu cơ tim đột ngột, xuất huyết não.



2. Ăn sáng xong đánh răng luôn

Có nhiều người có thói quen ăn xong là đánh răng ngay luôn, tuy nhiên việc này lại khiến men răng bị tổn thương nghiêm trọng. Đặc biệt là sau khi uống nước có ga hoặc ăn hoa quả vì chúng có chứa thành phần axit citric và axit photphoric rất cao. Vì vậy, bạn chỉ nên duy trì thói quen đánh răng 2 lần vào buổi sáng trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Còn sau khi ăn sáng, bạn không cần phải đánh răng tiếp mà chỉ cần súc miệng bằng nước lọc hoặc chỉ nha khoa là được.

3. Bước ngay ra khỏi giường khi vừa tỉnh giấc

Với những ai thường hay ngủ nướng thì không tránh khỏi các tình huống dậy muộn và lập tức nhanh chóng rời khỏi giường để đi đến nơi làm việc. Tuy nhiên, khi vừa mới tỉnh giấc mà bạn bước ra giường ngay không cho cơ thể thời gian để giãn gân cốt sau một giấc ngủ dài thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến các múi cơ của mình.

Chính vì vậy, khi vừa tỉnh giấc, bạn không nên bước ra khỏi giường ngay mà hãy dành khoảng 1 phút để vươn vai, kéo giãn cơ thể để thúc đẩy hệ tuần hoàn, từ đó giúp các múi cơ được núi lỏng về trạng thái dễ chịu khi bước ra khỏi giường.

4. Uống cà phê đen

Mặc dù cà phê sẽ giúp bạn minh mẫn hơn để tập trung làm việc mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, khi uống cà phê vào thời điểm này khiến nồng độ cortisol trong máu tăng cao từ đó khiến tâm trạng bị choáng váng và bồn chồn. Đặc biệt, nếu chưa ăn gì mà đã uống cà phê có thể gây bệnh viêm dạ dày.

Thời điểm hợp lý để bạn uống cà phê là 3 - 4 tiếng sau khi thức dậy và hãy nhớ ăn sáng trước nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo một chút sữa vào cà phê để tránh gây ảnh hưởng đến dạ dày.



5. Tắm nước nóng

Mặc dù tắm nước nóng sẽ giúp cơ thể thư giãn rất hiệu quả. Tuy nhiên, việc tắm nước nóng vào buổi sáng lại khiến bạn muốn quay lại giường ngủ chứ không hề giúp bạn có tinh thần làm việc. Vào lúc này, thay vì duy trì  thói quen tắm nước nóng buổi sáng, bạn nên tắm bằng nước mát để giúp cơ thể thoải mái và tỉnh táo hơn. Nước mát có thể giúp kích thích các hoạt động của não bộ và tăng hiệu quả làm việc của hệ miễn dịch.