6 lưu ý khi ăn uống giúp bạn sống lâu hơn


Nếu muốn có được sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái thì bạn phải có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho biết, có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và cân đối sẽ cung cấp năng lượng, các vi khoáng cần thiết đầy đủ cho cơ thể. Đồng thời nếu kết hợp cùng với lối sống lành mạnh và khoa học sẽ giúp cơ thể đảm bảo sức khỏe, giúp não bộ thoải mái, nhận thức tốt và tư duy nhạy bén.

Dưới đây là 6 lưu ý khi ăn uống giúp bạn sống lâu hơn:

  1. Ăn các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên


Chia ra nhiều bữa nhỏ và thường xuyên sẽ giúp cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho não bộ mệt mỏi. Nếu ăn một bữa ăn thật to và no, điều này sẽ làm giảm năng lượng của bạn và khiến bạn dễ buồn ngủ hơn.



2. Ăn sáng lành mạnh, bổ dưỡng

Trong khi các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên chia ra nhiều bữa nhỏ ăn thường xuyên thì bữa sáng không nên làm như vậy. Bạn nên ăn bữa sáng có các loại ngũ cốc nguyên hạt và protein để giúp cơ thể có đầy đủ năng lượng.

3. Lập kế hoạch chế độ ăn uống giàu axit béo omega-3

Omega-3 sẽ giúp bảo vệ trái tim của bạn và đóng vai trò rất quan trọng để tập trung, tăng trí nhớ hoặc thậm chí là trầm cảm.

Theo nhiều cuộc nghiên cứu đã tìm thấy các axit béo omega-3, nhất là axit docosahexanoic (DHA) sẽ giúp tăng thể tích não. Tuy nhiên, có một điều đáng buồn là cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra chất béo omega-3 nào, vì vậy bạn cần ăn uống để hấp thu axit béo omega-3.

4. Chú ý đến đồ ăn nhẹ

Tốt nhất là bạn không nên ăn nhiều các loại thức ăn chứa chất béo và đường cao. Việc làm này sẽ giúp duy trì lượng đường trong máu được ổn định.

5. Uống nước đều đặn

Bộ não có chứa 80% là nước nên nước rất tốt cho hoạt động não bộ. Vì vậy mỗi người nên uống khoảng  2-2,5 lít nước/ngày. Để bổ sung nước cho cơ thể, bạn có thể ăn nhiều loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: các loại tảo biển, dưa hấu, sâm, dưa chuột...

6. Tiêu thụ những thực phẩm tốt cho trí nhớ

Ăn càng nhiều thực phẩm có nhiều màu sắc thì càng tốt.

Bạn nên ăn nhiều quả mọng (mỗi màu một loại, bạn nên chọn những quả có màu vàng, đỏ  để có nhiều vitamin A tốt cho mắt).

Trứng gà hay trứng lộn là các loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, trí nhớ bởi chúng cung cấp nhiều protein. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng hay ăn quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên ăn một quả trứng vào mỗi buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào những buổi chiều tối.



Các loại rau màu xanh đậm có nhiều nhiều sắt và các loại vitamin B chẳng hạn như rau dền, rau ngót, dau bó xôi.

Các loại cá, đậu phụ, nấm chứa nhiều axit béo, các loại hạt như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, hạt san cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng và đạm cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống cùng với thể thao đều đặn, vận động nhẹ nhàng, luyện tập thể dục đều đặn để giúp não vơi bớt sự bão hòa, giúp đầu óc minh mẫn.

Đặc biệt, bạn nên thư giãn trước khi đi ngủ.