6 triệu chứng của bệnh hen suyễn có thể bạn chưa biết


Khi mắc bệnh hen suyễn, người bệnh không chỉ gặp phải các triệu chứng điển hình mà có thể gặp một số triệu chứng khác. Các triệu chứng dưới đây rất ít người chú ý đến và mọi người thường bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu các triệu chứng của bệnh hen suyễn có thể bạn chưa biết nhé!



  1. Thở nhanh


Nếu như bạn có hiện tượng hít thở liên tục mỗi hai giây khi đang nghỉ ngơi, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và có thể theo dõi kịp thời. Theo các chuyên gia sức khỏe cho biết, đa số trẻ em thường có xu hướng thở nhanh hơn người lớn, nhưng nếu như trẻ không thể thở một cách bình thường hay thở gấp hơn bình thường thì các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

2. Khó tiêu

Triệu chứng trào ngược axit trong dạ dày cũng là một trong những nguyên nhân thầm lặng gây ra bệnh hen suyễn ít ai biết đến. Ngoài ra, tình trạng này còn gây kích thích đường hô hấp, đây là sự khởi phát các cơn hen cấp tính.

3. Ho khan

Tình trạng ho khan (ho không có đàm) vào buổi tối là một trong những triệu chứng của hen suyễn. Hiện tượng này được gọi là hen phế quản dạng ho (CVA) và chiếm đến 1/3 trong tổng số các ca ho mãn tính. Các nguyên nhân hàng đều gây ra tình trạng ho khan là do không khí lạnh hoặc bọ chét, bụi, lông của vật nuôi trong nhà. Khi mắc phải hen suyễn dạng này, người bệnh có thể sử dụng các và thuốc kiểm soát bệnh mãn tính và thuốc giãn phế quản cấp tốc để điều trị.

4. Mệt mỏi khi vận động

Khoảng 10–20% người bị mắc bệnh hen suyễn cho biết việc luyện tập thể chất có thể gây kích thích các triệu chứng bộc phát như đau ngực, khó thở và thở khò khè khoảng 5–20 phút sau khi luyện tập. Nếu như bạn các triệu chứng này sau khi luyện tập thể thao, hãy đến gặp bác sĩ và hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thuốc sử dụng trước khi bắt đầu tập luyện.

5. Co rút

Trường hợp này thường xuất hiện ở trẻ em hơn so với người lớn. Hiện tượng co rút xảy ra khi da và cơ ở vùng cổ co thắt lại hoặc bị lõm xuống khi thở. Đây chắc chắn là dấu hiệu của bệnh khó thở và cũng đóng một phần vai trò gây ra bệnh hen suyễn.

6. Khó ngủ

Khi vào nửa đêm, bạn bất chợt tỉnh giấc vì cơn ho hoặc phải cố gắng hết sức để hít thở thì có thể bạn đã mắc bệnh hen suyễn. Tình trạng này lâu dài sẽ khiến cơ thể suy yếu dần và hoạt động cũng kém hiệu quả hơn. Để điều trị tình trạng này, bác sĩ sẽ kê loại thuốc giúp bạn ngủ ngon hơn.