8 vị trí bấm huyệt làm dịu trẻ khi khóc


Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho trẻ khóc. Nếu như đang ở mức nhẹ, thì bạn có thể áp dụng phương pháp bấm huyệt dưới để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn. Hãy cùng tham khảo nhé!

  1. Răng và đầu




Trên bản đồ huyệt bị, đầu và răng có kết nối với các ngón chân. Chính vì vậy, việc xoa bóp các ngón chân có thể làm dịu cơn đau do mọc răng nên sẽ giúp bé hết khóc.

Cách thực hiện: Nhẹ nhàng giữ chân của con rồi xoa bóp từng đầu ngón chân của trẻ theo chuyển động tròn kèm theo tác động lực ép nhẹ hoặc bạn xoa bóp vùng dưới ngón chân.

2. Phổi



Khi trẻ khóc do bị tức ngực, bạn hãy xoa bóp khu vực phía trên lòng bàn chân vì đây chính là nơi phản ánh sức khỏe của phổi.

Cách thức hiện: Trước tiên, bạn dùng ngón tay miết nhẹ theo chiều từ dưới lên trên khu vực này hoặc bạn có thể xoa bóp theo hình xoắn ốc từ trái sang phải.

3. Vùng bụng trên



Nếu như trẻ bị khó tiêu hoặc táo bón, bạn hãy xoa bóp vùng giữa lòng bàn chân để loại bỏ các vấn đề về đường ruột. Bạn có thể xoa bóp từng chân một nhưng thực hiện cả hai cùng lúc là tốt nhất.

Cách thực hiện: 

  • Bạn bắt đầu bên chân trái trước. Đặt ngón tay ở vị trí cuối bên trái của khu vực này.

  • Nhấn nhẹ nhàng, di chuyển ngón tay lên đỉnh của khu vực chân cần xoa bóp.

  • Tiếp tục di chuyển ngón tay dần sang phải đến cạnh bàn chân.

  • Sau đó, bạn cứ thực hiện bên chân còn lại.


4. Đau vùng xương chậu



Nếu như em khóc do bị đau ở vùng xương chậu hoặc đau bụng giống như colic. Bạn hãy xoa bóp nhẹ nhàng khu vực gót chân theo chiều từ dưới lên trên để xoa dịu trẻ.

5. Xoang



Trung tâm của mỗi ngón chân được kết nối cùng với xoang. Chính vì thế, vị trí này có thể giúp bạn làm dịu cơn nghẹt mũi của trẻ nhanh chóng.

Cách thực hiện: Nắm ngón chân của trẻ và dùng ngón tay cái xoa bóp huyệt đạo này theo chuyển động tròn.

6. Vùng bụng ở phía dưới xương sườn



Nếu như bé bị khóc do bị đau bụng, bạn hãy bấm huyệt đạo có vị trí giữa lòng bàn chân để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Cách thực hiện: Dùng tay nắm 2 chân bé, sau đó đặt ngón cái lên huyệt bàn chân rồi bạn nhẹ nhàng xoa bóp theo chuyển động tròn.

7. Vùng bụng dưới



Nếu như trẻ khóc vì táo bón hoặc đầy hơi, bạn hãy nhẹ nhàng xoa bóp hình xoắn ốc và hình tròn vùng chân giống như hình trên để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn nhé!

8. Bấm huyệt bàn tay khi em bé khóc



  • Khi trẻ khóc do bị nôn mửa hay nấc cụt, bạn hãy xoa bóp đầu ngón tay cái.

  • Bạn hãy xoa bóp đầu ngón giữa nếu trẻ bị sốt.

  • Khi trẻ khóc do đang trong thời kỳ mọc răng, hãy xoa đầu ngón tay út và một điểm như hình trên cổ tay nằm ở ngay dưới lòng bàn tay.

  • Nếu trẻ gặp các vấn đề về dạ dày hoặc bị ho, hãy giữ tay con rồi xoa bóp trung tâm bàn tay theo vòng tròn.

  • Hãy xoa bóp đầu ngón trỏ khi trẻ bị đau mắt đỏ.

  • Nếu trẻ hay bị tè dầm, hãy xoa bóp và miết nhẹ ngón út theo chiều hướng lên đầu ngón út.

  • Hãy xoa bóp ngón áp út nếu trẻ có vấn đề về hô hấp hoặc bị ho.


Ngoài ra, bấm huyệt còn giúp trẻ ngủ ngon hơn và giảm bớt căng thẳng ở trẻ nhỏ. Bạn lưu ý không được dùng lực quá mạnh để tránh làm tổn thương bé và đây không phải là phương pháp thay thế cho thuốc hoặc bất kì điều trị theo chỉ định của bác sĩ nhé.