Bạn có chế biến trứng đúng cách?


Tỷ lệ hấp thu chất dinh dưỡng và tiêu hóa nếu ăn trứng sống được 40%, trứng ốp la được 85% và nếu ăn trứng luộc đúng cách là 100%.

Trứng là loại thực phẩm cung cấp cho cơ thể nhiều chất đạm, tốt cho sức khỏe và rất dễ hấp thu. Tỷ lệ hấp thu chất đạm từ trứng là 100%, tương đương với lượng đạm trong sữa nếu như bạn chế biến đúng cách. Ngoài ra, trong lòng đỏ của trứng còn có chứa nhiều chất béo, nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu để tăng cường sự phát triển cho trẻ như vitamin A, sắt, kẽm... Chính vì vậy, trứng là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng nhưng việc ăn đúng cách thì không phải ai cũng biết.

Bạn không nên ăn trứng gà sống hay hòa tan trứng sống cùng cháo nóng, mì tôm, canh nóng mà hãy luộc hoặc nấu chín để tránh bị nhiễm khuẩn... Đặc biệt, đường sinh dục của gà có chứa rất nhiều vi khuẩn nên trong và ngoài quả trứng gà đều có chứa vi khuẩn, trong đó vi khuẩn salmonella có thể gây ngộ độc thức ăn.



Trong lòng của trứng sống còn có chứa một loại chất chống lại biotin (vitamin H), cản trở hấp thu dưỡng chất này. Vitamin H là một loại vitamin không thể thiếu trong quá trình sử dụng protein và đường - bột, rất cần thiết để giúp cơ thể phát triển ổn định. Chính vì thế, việc ăn trứng sống hoặc chín tái đều có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta.

Ốp la hay rán trứng gà rán, nếu dùng lửa quá to sẽ khiến bên ngoài bị cháy nhưng bên trong lại không chín. Lúc này, lòng trắng của trứng sẽ rất khó để hấp thu và còn có thể làm tiêu hủy các vitamin tan trong nước như vitamin B1, B2; còn lòng đỏ chưa được tiệt khuẩn nếu có. Do đó, các bác sĩ khuyên bạn khi ốp la hay rán trứng, bạn nên dùng lửa nhỏ, đợi thời gian lâu một chút để lòng đỏ chín vừa là được.

Khi ăn trứng gà sống, tỷ lệ hấp thu và tiêu hóa chỉ được 40%; trứng rán già 81%; trứng ốp la 85%; trứng chưng 87,5%, trứng rán chín tới 98,5% và trứng luộc là 100%. Vì vậy, bạn nên ăn trứng luộc chín tới, vừa giúp đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất... và các loại vitamin cũng bị mất ít đi.

Lưu ý khi luộc trứng gà


Có một số người luộc trứng gà bằng cách đun nước sôi rồi cho trứng vào. Điều này có thể khiến trứng bị vỡ hoặc nứt và mất đi các chất dinh dưỡng. Cách luộc trứng đúng là cho trứng cùng với nước lã vào nồi rồi đun sôi dần. Khi thấy nước đã sôi, bạn vặn nhỏ lửa đun khoảng 2 phút rồi tắt bếp ngâm trứng khoảng 5 phút. Làm như vậy, trứng mới được chín tới, lòng đỏ không bị chính quá kỹ và rất dễ hấp thu. Khi luộc trứng, bạn cũng có thể cho thêm một ít muối để giúp vỏ trứng không bị vỡ.

Trứng vừa mới lấy tủ lạnh không nên dùng ngay và cũng không được ngâm trong nước nóng hay luộc trong lửa quá to vì rất dễ khiến trứng bị vỡ và lòng đỏ không được chín.