Cách điều trị lang ben hiệu quả


Lang ben là một tình trạng về da nhiều người gặp phải, khiến họ mất đi sự tự tin. Có rất nhiều cách để điều trị lang ben, bao gồm việc sử dụng thuốc điều trị lang ben và các phương pháp tại nhà.



Lang ben là một loại nhiễm trùng do nấm, việc điều trị có thể rất khó. Hầu hết, trên da của tất cả mọi người đều có loại nấm này. Nó tồn tại ngay cả làn da khỏe mạnh và xuất hiện hoàn toàn tự nhiên. Khi các loại nấm này phát triển quá mức, chúng mới gây ra tình trạng lang ben.

Sử dụng thuốc điều trị lang ben


Hiện nay, có nhiều cách khác nhau để bạn điều trì lang ben. Bác sĩ có thể cho bạn sử dụng thuốc trị lang ben dưới dạng kem, thuốc mỡ hoặc dầu gội đầu chống nấm không cần kê toa.

Bạn có thể tham khảo một số loại thuốc điều trị lang ben như:

  • Miconazole (Monistat, M-Zole) dạng kem

  • Terbinafine (Lamisil) dạng gel hoặc kem

  • Clotrimazole (Lotrimin AF, Mycelex) dạng kem hoặc dung dịch

  • Dầu gội Selenium sulfide (Selsun Blue) 1%


Nếu như việc sử dụng các loại thuốc trên không có hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định các thuốc điều trị lang ben mạnh như:

  • Ke, bọt, gel hoặc dầu gội đầu Ketoconazol (Nizoral, Extina, các biệt dược khác)

  • Ciclopirox (Loprox,Penlac) ở dạng kem, dung dịch hoặc gel

  • Dung dịch hoặc dầu gội Selenium sulfide (Selsun Blue) 2,5%


Nhiều người thích điều trị lang ben bằng cách sử dụng thuốc, vì chúng rất tiện lợi và không bị bẩn. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ vừa kê toa thuốc bôi và cả thuốc uống để điều trị hiệu quả hơn.

Các loại thuốc điều trị lang ben dạng uống phổ biến như:

  • Viên nén hoặc viên nang  itraconazole (Sporanox, Onmel)

  • Viên nén fluconazole (Diflucan)

  • Viên nén ketoconazole (NizoralExtina, các biệt dược khác)


Ngoài ra, liệu pháp ánh sàng còn được gọi là trị liệu quang động cũng có hiệu quả trong việc điều trị lang ben.

Các biện pháp điều trị lang ben tại nhà


Bạn có thể sử dụng dầu gội trị gàu không cần đến toa cho da, sử dụng khoảng 10 phút mỗi ngày trong khi đi tắm. Tuy nhiên, trước khi bạn thực hiện cách này, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Còn một số biện pháp khác điều trị tại nhà như dùng giấm táo, sáp ong, lô hội, mật ong, dầu cây chè và dầu ô liu lên cho da. Bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp này.

Theo một nghiên cứu nhỏ vào năm 2004, bôi sáp ong, dầu ô liu và mật ong rất mang đến hiệu quả giúp người bệnh phục hồi. Bạn sử dụng hỗn hợp (trộn với lượng tương đương sáp ong, dầu ô liu và mật ong), bôi 3 lần trong ngày và thực hiện khoảng 1 tháng.

Phòng ngừa lang ben


Ngay cả khi tình trạng lang ben đang cải thiện dần, việc thay đổi màu da có thể kéo dài khoảng vài tháng. Tình trạng này có thể quay lại bất cứ lúc nào và rất phổ biến.

Để giảm bớt nguy cơ tình trạng lang ben tái phát, các bác sĩ khuyên bạn nên điều trị tại chỗ hoặc uống thuốc mỗi tháng một lần hoặc có thể thường xuyên hơn.

Một số bác sĩ sẽ đề nghị bạn sử dụng thuốc rửa 1 - 2 lần trong một tháng, nhất là khi bạn sinh sống trong môi trường ẩm ướt hay ấm áp, để ngăn chặn nấm men trở lại.

Ngoài ra, bạn không nên đổ mồ hôi quá mức và tránh những nơi nắng nóng để giúp ngăn ngừa lang ben phát triển trở lại.