Người thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch


Cơ thể thiếu vitamin D dễ mắc phải ung thư vú,  ung thư tiền liệt tuyến, ung thư đại tràng và bệnh tim mạch cao hơn so với những người khác.


Theo PGS TS BS Nguyễn Thị Băng Sương – Trưởng khoa Xét nghiệm bệnh viện Đại học y dược TP.HCM cho biết, vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi và phát triển xương của cơ thể. Việc thiếu vitamin D có thể làm gãy xương, mềm xương ở trẻ em và gây nhuyễn xương ở người lớn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thiếu vitamin D có nhiều nguy cơ mắc phải các bệnh ung thư như ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú và các bệnh tim mạch... cao hơn so với những người khác.



Ở Việt Nam, có đến 46% nữ giới thiếu vitamin D và 20% ở nam giới. Tại các quốc gia châu á khác như Malaysia, tỷ lệ thiếu vitamin D cũng có tỷ lệ cao, khoảng 67,4%.

Tuy nhiên, việc nhận thức tầm quan trọng của mọi người về vitamin D còn chưa cao, cũng như số liệu về tình trạng thiếu hụt vitamin D tại Việt Nam chưa được công bố rộng rãi nên vấn đề bổ sung loại vitamin này chưa được nhiều người quan tâm chú ý.

Bạn có thể xét nghiệm vitamin D tại các bệnh viện bằng cách chạy trên máy tự động rất đơn giản, thời gian thông báo kết quả nhanh chóng và chính xác.



Tuy nhiên, việc nhận thức của người bệnh cũng như tính chủ động trong các dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin D chưa cao nên việc xét nghiệm vẫn chưa được phổ biến tại các bệnh viện.

Tình trạng thiếu hút vitamin diễn ra lâu dài sẽ gây ra những hệ lụy sức khỏe vô cùng quan trọng.

Vai trò của xét nghiệm vitamin D


Theo BS Sương cho biết, việc thực hiện xét nghiệm để phát hiện kịp thời tình trạng thiếu hụt vitamin D có nhiều ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc điều trị bệnh, đặc biệt là đối với các bệnh nhân bệnh thận mạn, hội chứng chuyển hóa, suy chức năng gan, lao và lymphoma.

Với những ai đang dùng thuốc chống động kinh, glucocorticoid, thuốc điều trị AIDS, cholestyramine, thuốc kháng nấm; phụ nữ đang mang thai và cho con bú, người lớn tuổi đã bị ngã nhiều lần, người mắc bệnh béo phì, người bị gãy xương mà không do chấn thương, việc bổ sung vitamin D cũng có nhiều tác dụng tương tự.

Để có thể kịp thời phát hiện thiếu hụt vitamin D, người bệnh cần phải được làm xét nghiệm đánh giá nồng độ vitamin D trong máu.



Có rất nhiều hướng dẫn khác nhau về định nghĩa giảm hay thiếu vitamin D trong máu. Việc thiếu loại vitamin này có thể khiến trẻ bị còi xương, người lớn có nguy cơ bị nhuyễn xương.

Theo BS, để có được sự đánh giá chính xác và được theo dõi, điều chỉnh phù hợp thì cần thiết phải định lượng nồng độ vitamin D.

Kết quả để xét nghiệm chính là cơ sở quan trọng để các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó mới có thể có được kế hoạch điều trị bệnh hợp lý cho bệnh nhân.