Những sai lầm nguy hiểm khi chữa tiêu chảy cho trẻ


Tự ý truyền dịch bù nước, sử dụng thuốc hay kiêng khem ăn uống quá mức chính là các sai lầm rất nguy hiểm có thể gây mất mạng khi chữa tiêu chảy cho trẻ.

Theo bác sĩ Hoàng Lê Phúc, trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) chia sẻ, tiêu chảy là một trong loại bệnh phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao nhất ở trẻ em, phần lớn thường là những trẻ dưới 3 tuổi.

Ngoài ra, bác sĩ Phúc cũng cho biết bệnh tiêu chảy thường xuất hiện vào mùa nóng và có nhiều nguyên nhân gây bệnh. Chẳng hạn như do cho trẻ uống quá nhiều thuốc kháng sinh, dị ứng thức ăn, chế độ ăn uống không hợp lý, bị nhiễm ký sinh trùng, vi-rút hoặc vi trùng.

'Bệnh tiêu chảy không khó để điều trị, đa số các trường hợp đều khỏi bệnh nếu như mẹ biết cách chăm sóc cho trẻ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều phụ huynh mắc phải sai lầm trong quá trình điều trị bệnh khiến chứng tiêu chảy của bé trở nên trầm trọng hơn, thậm chí có thể gây tử vong', bác sĩ Phúc cho biết.

[caption id="attachment_3395" align="aligncenter" width="514"] Bước quan trọng nhất để điều trị tiêu chảy cho trẻ là bù nước và dinh dưỡng.[/caption]

Cho trẻ uống thuốc cầm tiêu chảy, kháng sinh


Sai lầm này xuất phát từ việc muốn trẻ ngay lập tức khỏi bệnh, nhiều bà mẹ đến nhà thuốc mua thuốc cầm đi tiêu mà không hề biết rằng sau khi uống thuốc, trẻ có thể bị ức chế thần kinh, ngủ nhiều hay thậm chí là bị trướng ruột. Một số bà mẹ mua thuốc kháng sinh cho trẻ uống khiến trẻ bị rối loạn đường tiêu hóa, khiến tình trạng tiêu chảy của trẻ càng kéo dài thêm.

Ngoài việc sử dụng Tây dược, một số bà mẹ nghe theo lời đồn đại, cho trẻ uống nước lá mơ, uống đọt ổi vì nghĩ rằng chúng sẽ giúp trẻ cầm tiêu chảy. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào chứng minh cách điều trị trên có hiệu quả với bệnh tiêu chảy.

Kiêng khem quá mức 


Khi trẻ bị tiêu chảy, nhiều người mẹ cho trẻ kiêng ăn tất cả các loại thực phẩm vì nghĩ rằng hệ tiêu hóa của trẻ lúc này vẫn còn yếu. Thậm chí nhiều bà mẹ không cho con ăn sữa chua, dầu mỡ, kiêng sữa và các loại thức ăn được cho là nhạy cảm với bụng yếu. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm khi trẻ mắc bệnh tiêu chảy vì làm vậy trẻ rất dễ bị thiếu dinh dưỡng, làm giảm sức đề kháng của trẻ và khiến cho bệnh tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn.


Bù nước cho trẻ không đúng cách


Thay vì pha oresol với nước theo công thức được hướng dẫn trên bao bì, một số bà mẹ đã lo lắng và cho trẻ uống cả ngày thay cho nước. Tuy nhiên, cách làm này không mang lại tác dụng gì mà còn khiến trẻ dễ bị ngộ độc muối, gây co giật hoặc thậm chí là tử vong. Trong các trường hợp khác, thay vì cho trẻ uống oresol, mẹ lại cho con truyền nước biển vì nghĩ rằng bù dinh dưỡng và bù nước, tuy nhiên cách làm này cũng không mang lại hiệu quả.

Những việc nên làm khi trẻ bị tiêu chảy


Pha nước sạch với oresol theo đúng công thức bù nước cho trẻ. Ngoài các loại thức ăn chứa nhiều chất đường và những thức ăn không đảm bảo vệ sinh, bạn nên cho trẻ ăn đủ chất. Đặc biệt là những trẻ đang bú mẹ thì bú nhiều hơn vì sữa mẹ sẽ cung cấp dinh dưỡng và giúp bù nước tốt nhất.

Khi trẻ bỗng nhiên sốt cao không hạ, mắt nhìn trợn lên phía trên, phân đi tiêu có màu thì mẹ hãy đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất ngay lập tức.