Tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung


Cây Trinh nữ hoàng cung có nguồn gốc từ Ấn Độ. Vậy cây Trinh nữ hoàng cung là cây gì và công dụng của nó như thế nào?

Cây Trinh nữ hoàng cung là cây gì?


Tên khoa học của cây Trinh nữ hoàng cung là Crinum latifolium L, là một loài thực vật có hoa trong họ Amaryllidaceae. Cây Trinh nữ hoàng cung còn được gọi với cái tên khác là náng lá rộng,  nam văn châu lan, vạn châu lan, tỏi lơi lá rộng, thập bát học sỹ hay tỏi thái lan.

Trinh nữ hoàng cung xuất phát từ Ấn Độ, sau đó các nước vùng Đông Nam Á như Lào, Thái Lan, Malaysia, phía nam Trung Quốc và Việt Nam...

Đặc điểm của cây trinh nữ hoàng cung


Trinh nữ hoàng cung là một cây cỏ, thân giống như hình củ hành to, có đường kinh tầm 10-15 cm, bẹ lá úp lại tạo thân mình cái thân giả dài khoảng 10-15 cm, có nhiều lá mỏng dài khoảng 80-100 cm, 5-8 cm, hai bên của mép lá lượn sóng. Gân lá song song, mặt dưới lá có một sống lá nổi, mặt trên lá lõm thành rãnh, đầu bẹ lá  nơi sát đất có màu đỏ tím.

Hoa Trinh nữ một thành tán gồm khoảng 6-18 hoa, phía trên một cán hoa có độ dài khoảng 30–60 cm. Cánh hoa Trinh nữ hoàng cung có màu trắng  và các điểm tím đỏ, từ thân hành mọc rất nhiều củ con và có thể tách ra trồng riêng.

Tác dụng chữa bệnh của cây Trinh nữ hoàng cung


Các nhà khoa học đã tìm thấy và phát hiện ra thành phần của cây Trinh nữ hoàng cung có chứa 32 loại chất alkaloids, đặc biệt trong đó có một số alkaloids như: crinafolidin, crinafolin, licorin... giúp kháng khuẩn, ức chế sự phát triển và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào gây khối u, từ đó phòng ngừa và điều trị các bệnh như u xơ tử cung, khí hư huyết trắng, u nang buồng trứng và u xơ tuyến vú lành tính.

Theo một nghiên cứu được thử nghiệm trên chuột. Thử nghiệm được tiến hành bằng cách: tiêm các tế bào ung thư vào đùi chuột nhắt, sau đó sử dụng một hợp chất có chiết xuất từ cây Trinh nữ hoàng cung để kiểm chứng. Kết quả cho thấy hợp chất được chiết xuất từ cây Trinh nữ hoàng cung có khả năng hạn chế sự phát triển của khối u và di căn tế bào ung thu trên chuột. Còn một thí nhiệm khác, các nhà khoa học dùng nước sắc lá trinh nữ hoàng cung trị u xơ tử cung, không có sự can thiệp ngoại khoa chọ và cho kết quả đạt khá tốt, hiệu quả đạt lên đến 79,19%.

Đặc biệt, cây Trinh nữ hoàng cung kết hợp cùng với Tinh chất nghệ, Tam thất... trong việc hỗ trợ và điều trị cho bệnh nhân u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u tuyến vú lành tính thì cho thấy hiệu quả tán ứ, tiêu viêm và bào mòn u xơ tốt nhất.

Cây Trinh nữ hoàng cung Việt Nam có gì đặc biệt?


Trong y học hiện đại, trong cây Trinh nữ hoàng cung tại Việt Nam có chứa các hoạt chất sinh học có tác dụng ngăn cản sự phát triển của các tế bào u và kích thích tế bào lympho T hoạt động và phát triển. Các nhà khoa học chỉ thấy có cây Trinh nữ hoàng cung Crinum latifolium L. mới chứa hoạt chất giúp điều trị liệu chứng phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung và làm ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư (antitumor) như Crinafoline, Crinafolidine, Paratorimin.

Có đến 12 loại giống cây Trinh nữ hoàng cung có cùng họ náng Crinum nhưng lại có các tác dụng khác nhau. Chẳng hạn như Trinh nữ hoàng cung Campuchia có các tác dụng giống với Trinh nữ hoàng cung Việt Nam nhưng lại có thêm công dụng tránh thai.