3 việc phải làm khi trẻ bị tiêu chảy



Khi bé bị tiêu chảy chúng ta cần phải xử lý, giải quyết vấn đề của bé. Nếu không điều trị ngay thì sức khỏe của bé sẽ ngày cáng trậm trọng càng với đó là những hậu quả không thể nào lường trước được! Chính vì vậy, chúng ta phải cần cho mình những kiến thức của một người mẹ, người bố để bảo đảm sức khỏe cho con của chúng ta!

Tiêu chảy là gì?

Khi vào mùa hè, trẻ nhỏ rất mắc phải bệnh tiêu chảy. Bệnh tiêu chảy là một loại bệnh về đường tiêu hóa của cơ thể. Khi mắc bệnh tiêu chảy, chúng ta cần phải điều trị kịp thời bởi nếu để lâu hoặc điều trị không đúng cách bệnh sẽ chuyển sang nặng hơn được gọi là giai đoạn tiêu chảy cấp. Ở giai đoạn tiêu chảy cấp, trẻ sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh như suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch hoặc có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Khi nào mới được gọi là tiêu chảy?

Khi trẻ bị bệnh tiêu chảy sẽ có một số dấu hiệu như sau: đi đại tiện 3 lần trong ngày, phân loãng như nước. Đây là 2 yếu tố rất quan trọng, nếu như thiếu 1 yếu tố trên thì sẽ không gọi là tiêu chảy. Ví dụ như khi bé đi đại tiện hơn 3 lần trong ngày, ra những hạt phân cứng tròn như viên bi thì được gọi là táo bón. Còn khi bé bú mẹ mà đi đại tiện ra phân sệt, có lúc ra nước nhưng 2-4 ngày mới đi đại tiện một lần thì bạn hãy yên tâm, sức khỏe bé hoàn toàn bình thường.

Ngoài 2 yếu tố trên, trẻ còn một số biểu hiện khác như sau: khóc không ra nước, khóc ít, mắt trũng, véo da, môi lưỡi khô, thóp lõm.

Phải xử lý như thế nào khi trẻ bị tiêu chảy?


  1. Cần cho trẻ uống nước nhiều 

Khi trẻ mắc bệnh tiêu chảy, cần phải bù lại lượng nước bé đã mất chính vì thế bé cần được cung cấp cho cơ thể nhiều nước hơn bình thường. Ngoài cung cấp nước, các bà mẹ cũng có thể cho con bú mẹ. Khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, các bà mẹ chỉ cần cho con bú sữa mẹ là được.

Khi ở trường hợp khác, các mẹ cũng có thể cung cấp dung dịch bù nước (ORS) cho bé vào những lần sau khi đi đại tiện ra phân lỏng hoặc buồn nôn, ói. Ngoài ra, các bà mẹ cũng có thể cung cấp cho bé những thức ăn có nước canh, cháo, sữa chua, sữa đậu nành hoặc các loại nước trái cây như cam vắt (không được cho đường vào), nước chín, nước dừa tươi. Không nên cho bé uống các loại nước giải khát, nước ép trái cây quá ngọt vì chúng sẽ khiến cho bệnh tiêu chảy của bé nặng hơn.

Chú ý: Không nên ép bé uống quá nhiều, cho bé uống vừa khả năng. Khi uống phải uống chậm, từng muỗng (từng ngụm nước khi trẻ đã lớn). Khi bé bị nôn thì nên dùng lại khoảng 10 phút, rồi cho bé uống từ từ.

2. Bổ sung kẽm

Khi được các nhân viên y tế chăm sóc, nhân viên y tế thường cho trẻ uống những viên hoặc nước có kẽm để cung cấp kẽm cho trẻ uống 10-14 ngày. Kẽm sẽ giúp làm giảm thời gian và giảm độ nặng của tiêu chảy. Mặt khác, kẽm sẽ giúp bệnh tiêu chảy ngày càng giảm đi. Khi bổ sung kẽm không được tự ý mà cần phải được tư vấn kĩ bởi các bác sĩ để có thể giúp con hết bị tiêu chảy.

3. Cho bé tiếp tục cho ăn

Khi trẻ còn trong giai đoạn bú mẹ thì hãy cho bé bú sữa mẹ nhiều và lâu hơn. Còn trẻ bú bình thì cần phải sử dụng muỗng đút sữa chậm.

Những trẻ có tuổi lớn hơn thì nên tăng khẩu phần ăn, khẩu phần dinh dưỡng dành cho bé. Khi bé bị tiêu chảy cùng với buồn nôn, chúng ta phải chia ra nhiều bữa nhỏ, nên thêm khoảng 2 bữa ăn trở lên so với những ngày bình thường.

Nên cho bé ăn những thức ăn nhừ như cháu chẳng hạn hoặc cho ăn các loại trái cây tươi như nho, xoài, mãng cầu, chuối, và cam. Lưu ý không được cho bé giảm khẩu phần ăn, nhịn đói hoặc ăn pha loãng sữa vì trẻ sẽ bị sụt cân, các chức năng đường ruột hồi phục chậm hơn và bệnh tiêu chảy của bé sẽ không hết nhanh. Hãy cho bé ăn nhiều hơn sau khi bệnh tiêu chảy hết.

Có thể sau tiêu chảy, bé sẽ mắc một số vần đề rối loạn tiêu hóa như: Đầy hơi khó tiêu, táo bón chức năng,... Khi gặp các vấn đề này, các mẹ nên cho bé sử dụng một số loại thảo dược chuẩn hóa. Để chức năng táo bón của bé được phục hồi nên cho bé sử dụng: dịch chiết cây Cẩm Quỳ, dịch chiết cây Manna, Pectin táo, Inulin hoặc nước ép mận khô. Còn khi bị đầy hơi khó tiêu sử dụng: Dịch chiết hoa Cúc Đức, Dịch chiết quả Tiểu hồi, Dịch chiết quả Carum hoặc là Tinh dầu Bạc hà.

Sau khoảng từ 5-12 ngày bệnh tiêu chảy sẽ ngày càng giảm đi. Khi đã hết bé sẽ đòi ăn hoặc chơi thì nên cung cấp cho bé thêm 1 bữa mỗi ngày khoảng 2 tuần để sức khỏe bé dần được phục hồi.

Khi sử dụng 3 phương pháp trên không đạt được hiệu quả thì các cha mẹ hãy đưa con ngay đến tại những bệnh viện để xem tình trạng sức khỏe của bé cũng như tránh những hậu quả đáng tiếc về sau.