Phòng bệnh cho trẻ em khi thời tiết chuyển lạnh



Trẻ em là đối tượng rất nhạy cảm với những biến đổi thời tiết, nhất là lúc giao mùa. Hầu hết trẻ mắc các bệnh lý vào mùa lạnh thường ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, có thể theo dõi và chăm sóc tại nhà.

Nhóm bệnh lý phổ biến nhất ở trẻ em vào mùa lạnh là nhóm bệnh về đường hô hấp, bệnh về đường tiêu hóa, bệnh về da…Tuy nhiên, với những tình huống sau đây cần đưa trẻ đến khám bác sĩ ngay.

Các bệnh mà trẻ dễ mắc phải

-  Trẻ từ 1-2 tháng tuổi bị sốt trên 38,5 độ C kéo dài hơn 2 ngày mà vẫn không giảm; trẻ lừ đừ, không năng động, ngủ li bì hoặc khó đánh thức trẻ; trẻ bú kém, trẻ không bú hoặc bỏ ăn.

-  Trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính do sự tác động từ bên ngoài, sau 2 ngày chăm sóc vẫn không thuyên giảm kèm theo dấu hiệu thở nhanh, thở mệt, thở dốc hoặc khó thở.

- Trẻ bị tiêu chảy đột ngột sốt rất cao 39 – 40 độ C, đi phân đàm nhớt hoặc phân có lẫn máu.

- Trẻ sốt với các biểu hiện như nôn, đau bụng nhiều; trẻ có dấu hiệu xuất huyết như chảy máu cam, chảy máu lợi, ói ra máu, đi tiêu phân đen như bã cà phê, trẻ bị co giật; trẻ có dấu hiệu cứng cổ.

Chủ động phòng bệnh cho trẻ lúc thời tiết chuyển lạnh:

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, phù hợp cho trẻ hàng ngày, giúp trẻ nâng cao sức đề kháng; nên cho trẻ ăn những thức ăn nóng ấm giúp cơ thể của trẻ giữ nhiệt độ ổn định.

- Tạo môi trường sống lành mạnh, sạch sẽ và thoáng khí giúp trẻ phòng tránh các bệnh lý về đường hô hấp, tránh tình trạng bụi bẩn, khói thuốc lá trong nhà, khói công nghiệp.

- Tạo cho trẻ thói quen rửa tay sạch sẽ đúng cách, thường xuyên hàng ngày để loại bỏ các vi khuẩn lây lan qua con đường tay-miệng

- Giữ ấm cơ thể trẻ khi thời tiết chuyển lạnh bằng những biện pháp rất đơn giản như mặc thêm quần áo ấm, mang thêm tất, đội thêm mũ len hoặc quấn thêm chăn ấm cho trẻ.

- Thực hiện chế biến thức ăn cho trẻ đúng theo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp trẻ phòng tránh các bệnh đường tiêu hóa, đường ruột một cách thiết thực nhất và chuẩn xác nhất

- Thực hiện tốt việc tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin cho trẻ theo lứa tuổi theo đúng yêu cầu của bộ y tế

Căn bệnh phổ biến nhất chính là bệnh về đường hô hấp

Bệnh đường hô hấp thường gặp nhất ở trẻ đặc biệt là khi thời tiết giao mùa. Bệnh hô hấp chiếm tỷ lệ 30-55% (một tỉ lệ khá cao trong các loại bệnh mà trẻ hay mắc phải) bệnh lý trẻ em. Trung bình trẻ em dưới 5 tuổi mắc 3-10 đợt mỗi năm.

Chính vì vậy các mẹ cần phải giữ ấm cho trẻ khi thời tiết trở lạnh, nhất là khi đưa trẻ đi chơi ngoài trời vào buổi tối hoặc sáng sớm, ở các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu các mẹ nên mặc đủ ấm cho trẻ.

Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá chênh lệch với môi trường bên ngoài vì như thế rất dễ làm trẻ bị ốm. Tránh cho trẻ tiếp xúc với người có biểu hiện bị cúm, viêm đường hô hấp và những chỗ đông người ngột ngạt, có khói thuốc lá.

Như vậy, các mẹ cần phải chăm sóc sức khỏe của trẻ thật cẩn thận và chu đáo và thời điểm giao mùa. Bởi lẽ đây chính là thời điểm trẻ em dễ mắc bệnh nhất và sức đề kháng kém nhất. Đặc biệt là căn bệnh về đường hô hấp sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc nếu như các mẹ không chú ý kịp thời.